แกว่งเพื่อเดินหน้ากลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด

แกว่งเพื่อเดินหน้ากลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด

ยังเป็นสัปดาห์ปลอดภัยสำหรับการเก็งกำไร ติดตามมติกสทช.พรุ่งนี้ บวกกับดิจิตอลทีวี

ต่างประเทศสัปดาห์นี้ติดตาม Brexit ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลดลงในวันศุกร์ โดยกังวลตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ลดลง เป็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่หุ้นยุโรปปรับลดลง ระหว่างรอติดตามการลงมติข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 15 ม.ค. ในกรณีที่ร่างดังกล่าวไม่ผ่าน รัฐบาลมีโอกาสเสนอร่างปรับปรุงภายใน 18 ม.ค. แต่จะเกิดความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น 1) เทเรซ่า เมย์ อาจต้องลาออกแสดงความรับผิดชอบ 2) การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3) ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ฯลฯ

ในประเทศติดตามงบกลุ่มธนาคารและประชุมกสทช. กลุ่มธนาคารเริ่มรายงานผลประกอบการจาก TISCO (14 ม.ค.) ธนาคารขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ ประกาศผลประกอบการภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่กสทช.จะมีการพิจารณาวาระพิเศษเวนคืนคลื่นความถี่ 700MHz ซึ่งน่าจะรวมถึงการชดเชยให้กับผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตอล เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มนี้โดยชอบ MONO*, BEC*

ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว เก็งกำไรเลือกดิจิตอลทีวี ประเมินสัปดาห์นี้ยังเป็นช่วงปลอดภัยของการเก็งกำไรเพราะห่างจากการประกาศผลประกอบการของกลุ่มต่างๆที่เสี่ยงต่อการรายงานงบไตรมาส 4/61 ที่อ่อนแอ (โรงกลั่น สื่อสาร) พลังงานอาจแกว่งตามราคาน้ำมัน ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ท่องเที่ยว MINT ERW AOT, อาหาร TU CPF, และค้าปลีก CPALL ROBINS BJC กลุ่มไฟฟาและสาธารณูปโภค ยังน่าสนใจ แต่ไม่ไล่ และเน้นทยอยสะสม หรือซื้อเมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งเพื่อเดินหน้ากลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด หลังปรับฐานย่ำ 1580-1590 แล้ว เน้นเลือกหุ้นที่ลงแรง อาทิ พลังงาน โรงกลั่น ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรยังเป็นบวกมากในกลุ่มอาหาร ดิจิตอลทีวี และท่องเที่ยว // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, TU, BCP /เก็งกำไร MINT* (เป้า 38 ตัดขาดทุน 34.50), BEC* (เป้า 5.50 ตัดขาดทุน 4.72)

แนวรับ 1592 / แนวต้าน : 1604-1620 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

กยศ.เตรียมหักเงินกู้ยืมการศึกษา – กยศ.เตรียมหักเงินเดือนลูกหนี้กู้ยืมที่ทำงานเอกชน ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ 1.6 แสนราย เริ่ม ก.พ.นี้ แม้เป็นเรื่องเหมาะสมแต่อาจกระทบกำลังซื้อช่วงสั้นจากเงินในระบบที่หายไป

โทรทัศน์ดิจิตอล – กสทช.เตรียมเสนอคณะกรรมการ พิจารณาเวนคืนคลื่น 700MHz ของผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตอล เพื่อนำไปประมูลให้กิจการโทรคมนาคม ขณะที่เตรียมเสนอเกณฑ์ชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนคลื่น ที่อิงตามอายุการใช้งาน ทำให้มีโอกาสจ่ายชดเชยคืนกลับให้เอกชน เนื่องจากใช้คลื่นเพียง 5 ปี จาก 15 ปี (33%) ขณะที่จ่ายค่าสัมปทานไปแล้ว 5 งวด ราว 90-95% เราประเมินการอนุมัติวาระดังกล่าวเป็นบวกต่อการเก็งกำไร

การแพทย์ – กระทรวงพาณิชย์มีโอกาสชะลอการเสนอเวชภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม หลังหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการร.พ.เอกชน

PTTEP – ชนะประมูลแปลงสำรวจใน UAE โดยมีสัดส่วนการลงทุน 30% และจะลดเหลือ 12% หากผลสำรวจแสดงความเป็นไปได้และเข้าสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์ เป็นผลดีทางจิตวิทยาแต่คาดไม่ส่งผลดีต่องบภายใน 3 ปีนี้

SWC (Not rated) – ที่ประชุมคณะกรรมการอนุมัติการแตกพาร์ เหลือ 0.50 บาท จาก 1 บาท ขณะที่แจกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ฟรีในอัตรา 2:1 ที่ 165 ล้านหน่วย เป็น SWC-W1 จำนวน 150 ล้านหน่วย และ ESOP-W1 จำนวน 15 ล้านหน่วย

ประเด็นติดตาม: 15 ม.ค. – กสทช. พิจารณาวาระเวนคืนคลื่น 700MHz / 22 ม.ค. – ครม.พิจารณาเกณฑ์คุมราคายา

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)