'กลุ่มอยากเลือกตั้ง' ชุมนุมแยกราชประสงค์ นัด19ม.ค.พร้อมยกระดับชุมนุม

'กลุ่มอยากเลือกตั้ง' ชุมนุมแยกราชประสงค์ นัด19ม.ค.พร้อมยกระดับชุมนุม

รวมพลใส่เสื้อแดงไล่ประยุทธ์ "กลุ่มอยากเลือกตั้ง" ชุมนุมแยกราชประสงค์ นัด19ม.ค.พร้อมยกระดับชุมนุม เรียกร้อง คสช. "ไม่ล้ม-ไม่เลื่อน-ไม่ต่อเวลา"

วันที่ 13 ม.ค. 2562 - ที่ห้างเกษรพลาซ่า แยกราชประสงค์ เมื่อเวลา 17.00 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้จัดชุมนุมปราศรัยคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง จากเดิมที่กำหนดไว้ วันที่ 24  ก.พ.นี้ 

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

  โดยการนัดรวมตัววันนี้ มีประชาชนทั้งที่สวมใส่เสื้อแดงและประชาชนทั่วไปที่มีแนวคิดไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนวันเลือกตั้งดังกล่าว มาร่วมแสดงพลังกับกลุ่มแกนนำคนอยากเลือกตั้งหลายร้อยคน บนทางเท้าฝั่งหน้าห้างสรรพสินค้าเกษรพลาซ่า โดยมีทั้งกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เป็นยุโรปและเอเชียที่อยู่บริเวณแยกราชประสงค์ และบนสะพานทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าฝั่ง สถานีราชดำริให้ความสนใจยืนฟังการปราศรัย พร้อมทั้งถ่ายภาพเหตุการณ์รวมตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้งครั้งนี้ไว้ด้วย

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

  โดยระหว่างการชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งสวมเครื่องแบบแสดงตนชัดเจน ได้สวมชุดเครื่องเสียงที่มีลักษณะคล้ายเป็นโทรโข่งสะพายติดตัวเดินประชาสัมพันธ์แจ้งกับประชาชนทั่วไปที่อยู่บริเวณดังกล่าว รวมทั้งผู้ที่มาร่วมแสดงพลังการรวมตัวครั้งนี้ไม่ให้ยืนกีดขวางประตูทางเข้า-ออกสถานที่ของเอกชน รวมทั้งกีดขวางการจราจร ซึ่งการชุมนุมได้มีการจัดแผงเหล็กกั้นไว้บริเวณทางเท้า (ฟุตบาท) บริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่าไว้แล้ว 

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

 

ขณะที่กิจกรรมการชุมนุมนั้น น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลิอกตั้ง ได้กล่าวเริ่มต้นต้อนรับผู้ร่วมชุมนุมแสดงพลังทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ พร้อมกันนี้ก็มีขบวนพาเหรดขนาดย่อย ที่มีการตีกลองเป็นจังหวะของกลุ่มผู้สนับสนุนซึ่งทั้งที่สวมเสื้อแดงและสวมชุดไปรเวท ได้เดินถือกระดาษขนาด A4 เขียนข้อความไม่เลื่อนเลือกตั้ง และข้อความๆ อื่นที่ไม่เห็นด้วยการกระทำของรัฐบาล คสช. จากจุดเริ่มต้นประตูด้านข้างของห้างเกษรพลาซ่า มายังเวทีที่แยกราชประสงค์ ซึ่งสร้างความฮึกเหิมครื้นเครงให้กับผู้ที่สนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว โดยกิจกรรมแรก เป็นการนำพวงจำลองที่ภายในมีนาฬิกาขนาดใหญ่ติดอยู่ด้วย ซึ่ง น.ส.ณัฏฐา หรือโบว์ ระบุว่าเป็นการไว้อาลัยให้กับการเลือกตั้ง ที่ไม่มีการเลือกตั้ง ตามกำหนดวันที่ 24 ก.พ.นี้แล้ว เราขอไว้อาลัย สนช.-กกต.-คสช.-ครม.-สปช.-กรธ. และ การเลื่อนเลือกตั้งครั้งที่ 5 โดยเรามีนาฬิกาติดอยู่ข้างในพวงหรีดด้วยเพื่อแสดงว่าเราจะะไม่ให้เขา เอาเวลาเราไปอีก

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

 ขณะที่กลุ่มผู้มาร่วมแสดงพลังคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งต่างตะโกนว่า "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" และ "มาด้วยใจสั่ง"

จากนั้น นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำอีกคนก็ได้อ่านคำแถลงเป็นภาษาไทย สรุปใจความว่านับตั้งแต่วันที่พวกเรามารวมตัวกันที่นี่ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 จนถึงวันนี้ ข้อเรียกร้องเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้งก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง 

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

 จนถึงวันนี้ เวลาได้ล่วงเลยมาจนการเลือกตั้งตามกำหนดวันที่ 24 ก.พ.62 ที่รัฐบาล ได้ให้คำมั่นไว้ ไม่อาจเกิดขึ้นได้อีกแล้วตามกฎหมาย ถือว่าการเลื่อนเลือกเลือกตั้งและการตระบัดสัตย์ครั้งที่ 5 โดยหัวหน้า คสช. โดยมีประชาคมโลกเป็นสักขีพยาน ได้เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ วันนี้เราใกล้หมดความอดทน กับความปลิ้นปล้อนตลบตะแลง และความพยายามในการใช้สารพัดข้ออ้างรวมถึงการใส่ร้ายป้ายสีเพื่อปิดปากสื่อและประชาชนที่มาเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

 เราขอยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช. 3 ข้อ คือ 1."ไม่เลื่อน" วันเลือกตั้งให้ล่วงเลยหลังวันที่ 10 มี.ค. 62 นี้ เพราะจะสุ่มเสี่ยง ให้ กกต. ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้ง ภายในกรอบ 150 วัน นับจากวันมีผลบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 ในวันที่ 11 ธ.ค.61 อันอาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งนั้น ถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญฯ และกลายเป็นโมฆะ 2."ไม่ล้ม" การเลือกตั้งด้วยเล่ห์กล หรือข้ออ้าง รวมถึง เทคนิคทางกฎหมายใดๆ ทั้งที่มีความพยายามทำอยู่ในวันนี้ และที่จะมีขึ้นในอนาคต และ 3."ไม่ต่อเวลา" ให้กับการดำรงอยู่ในอำนาจของตนเอง ผ่านกลไกตามรัฐธรรมนูญฯ ที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบ ไม่ว่าจะรูปแบบของการใช้เสียงของ ส.ว. 250 คนจากการแต่งตั้ง มาสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ใช้ความเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการใช้งบประมาณและโยกย้ายข้าราชการอย่างไร้การตรวจสอบระหว่างช่วงเวลาการหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการเลือกปฏิบัติเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ เป็นการโกงการเลือกตั้งทั้งสิ้น

  "โดยภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ หากยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเปิดทางให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งได้ เราจะถือว่ารัฐบาล คสช.ได้แสดงออกอย่างชัดเจนที่สุด ถึงความไม่จริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน และพวกเราจะยกระดับการชุมนุม สู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.นี้ เวลา 17.00 น" นายสิรวิชญ์ ระบุ

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรบการรวมตัวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและผู้สนับสนุนที่ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนวันเลือกตั้งมีกำหนดที่จะสิ้นสุดการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ภายในคืนนี้เวลา 20.00 น. โดยระหว่างนี้แกนนำก็ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยกล่าวย้ำถึงข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล คสช. และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเลอกตั้งว่าจะต้องไม่ล้ม ไม่เลื่อน และไม่ต่อเวลา ตามที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ออกแถลงการณ์ไป

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่ 19 ม.ค.ยกระดับชุมนุม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และผู้สนับสุนนหลายร้อยคน ได้ยุติการการรวมตัวกันที่ แยกราชประสงค์ ฝั่งห้างสรรพสินค้าเกษรพลาซ่า ตามเวลาที่กำหนดไว้ ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมเคลียพื้นที่ดังกล่าว พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเดินทางกลับบ้นก็ได้เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย โดยมีการโต้เถียงกันระหว่างกลุ่มฯและตร.

  โดยก่อนยุติการชุมนุมแสดงพลังคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง และความไม่ชัดเจนการกำหนดวันเลือกตั้งในอนาคต กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ร่วมกิจกรรมสุดท้าย คือ การเขียนข้อความแสดงความเห็นต่อ รัฐบาล คสช.และการจัดเลือกตั้งบนกระดาษที่วางต่อกันยาวกว่า 2 เมตร บนฟุตบาทใกล้บนิเวณชุมนุม กับการวางดอกไม้จันทน์ ไว้อาลัย บนภาพการ์ตูนล้อ คล้ายคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนพีน็อคคิโอ บนผืนผ้าใบ พร้อมพวงหรีดจำลองที่นำมาจัดกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเย็นมาวางไว้ด้วย ก่อนทุกคนแยกย้ายกันกลับไป.