UTP - ซื้อ

UTP - ซื้อ

Cloudy future

แม้เราคาดว่าบริษัทจะยังมีกำไรที่แข็งแกร่งไปอีกอย่างน้อย 2 ไตรมาส แต่จากความเสี่ยงภาพอุตสาหกรรมกระดาษคราฟ ซึ่งดูจากราคากระดาษ ปริมาณการนำเข้ากระดาษรีไซเคิลของจีน รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เราคาดว่าอุตสาหกรรมกำลังจะผ่านจุดที่ดีที่สุดไปแล้ว เรา De-ratevaluation ของ UTP ลงโดยประเมินราคาเป้าหมายอิงกับ PE เพียง 10.6 เท่า (ค่าเฉลี่ยในอดีต -0.5SD) ได้ราคาเป้าหมาย 13 บาท แนะนำ ซื้อ เพราะปันผลสูง 6.4%

คาดกำไร 4Q18 เติบโตแรง จะทาจุดสูงสุดใหม่ ...

สำหรับ 4Q18 เรามองว่ากำไรมีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่ คาดกำไรที่ 231 ล้านบาท เติบโต 124%YoY และ 3%QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และบริษัทน่าจะมีปริมาณการขายราว 650 ตัน/วัน (+8%QoQ) ในขณะที่ต้นทุนเศษกระดาษยังอยู่ในระดับต่ำราว 6 บาท/กก. และราคาขายน่าจะยืนในระดับสูงราว 16-17 บาท/กก. เราปรับประมาณการกำไรปี 2018 ขึ้นเป็น 8% เป็น 810 ล้านบาท เพื่อ Fine tune กับแนวโน้ม 4Q18 ที่แข็งแกร่ง แต่เราคงกำไรปี 2019 คาดจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากมาร์จิ้นที่คาดจะอ่อนลง

… และกำลังจะผ่านจุดที่ดีที่สุดไป

เรามองว่าขณะนี้นับเป็นจุดที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรมกระดาษคราฟของภูมิภาค และเรากำลังจะผ่านจุดนั้นไป ดูจากข้อมูลของ MS ซึ่งชี้ให้เห็นว่าจีนมีการนำเข้ากระดาษรีไซเคิลมากขึ้นถึง 40%YoY ในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา (Figure 3) ส่งผลให้ราคากระดาษรีไซเคิลในประเทศลดลงอย่างรวดเร็วจาก 2,800 หยวน/ตัน เหลือ 2,100 หยวน/ตัน (Figure 4-5) ซึ่งส่งผลให้ราคาขายปรับตัวลงมาราว 500 หยวน/ตัน (Figure 4-5) เรามองว่าเมื่อราคาขายในจีนเริ่มปรับตัวลง จะส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยส่งสินค้าไปขายได้ยากขึ้น และจะกระทบกับความสามารถในการทำกำไรของผู้ประกอบการไทยในที่สุด ซึ่งสถานการณ์อุตสาหกรรมกระดาษคราฟในจีนได้ถูกอธิบายโดยผู้ประกอบการในย่อหน้าถัดไป

สถานการณ์ในจีนยังต้องจับตา

ผู้บริหารของ Nine Dragons Paper ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระดาษคราฟในจีน ให้มุมมองว่าภาพตลาดกล่องบรรจุภัณฑ์ได้รับผลกระทบจากราคากระดาษที่ผัวผวน และการบริโภคซึ่งได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ส่งผลให้ความสามารถในการกำหนดราคาของผู้ประกอบการต่ำ (low pricing power) นอกจากนี้ความเสี่ยงที่ต้องจับตาคือ กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค อาจส่งผลให้ความสามารถในการกำหนดราคาลดลงไปอีก เศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวส่งผลให้อุปสงค์ชะลอตัวตาม ที่สำคัญที่สุดหากทางการจีนมีการผ่อนคลายมาตรการโควตานำเข้าเศษกระดาษ จะส่งผลให้ต้นทุนของผู้ผลิตกระดาษในจีนลดลง และราคาขายลดลงตาม (ข้อมูลในเดือน พ.ย. เห็นว่ามีการนำเข้ากระดาษรีไซเคิลเพิ่มขึ้น)