อาจย่อจากแรงทำกำไรหลังเจรจาการค้า และธนาคารโลกปรับลด GDP

อาจย่อจากแรงทำกำไรหลังเจรจาการค้า และธนาคารโลกปรับลด GDP

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐปิดบวก รายงานการประชุมเฟด มีรายละเอียดของการชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายซึ่งยืนยันมุมมองของเราว่าเฟดน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยและดำเนินนโยบายการเงินที่ค่อนข้างผ่อนคลายในช่วงครึ่งแรกของปี

ขณะที่สงครามการค้ามีแนวโน้มผ่อนคลายลง โดยแม้จะยังไม่มีแถลงการณ์จากฝั่งจีน แต่งสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยว่าจีนได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐฯ ทั้งด้านเกษตร พลังงาน รวมทั้งสินค้าภาคผลิตและบริการ

เอเชียและตลาดเกิดใหม่อาจมีแรงทำกำไรระยะสั้น หลังตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับขึ้นรับปัจจัยบวกต่างๆในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่อาจตอบรับต่อการที่ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP โลกปี 2562 ลงอีก 0.1% เหลือ 2.9% จากผลของสงครามการค้าและนโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น ซึ่งประเทศที่ถูกปรับลด GDP หนักๆ จะเป็นกลุ่มประเทศที่อ่อนแอ อาทิ อาต์เจนติน่า ตุรกี ขณะที่อินโดนีเซียและจีนปรับลดเล็กน้อย ส่วนไทยและอินเดีย ไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นคาดผลกระทบต่อหุ้นไทยจำกัด

ติดตามการคุมราคาเวชภัณฑ์ และการเลื่อนการเลือกตั้ง เราประเมินแรงกดดันของหุ้นกลุ่มการแพทย์ (HELTH) เริ่มจำกัด หลังราคาสะท้อนปัจจัยลบจากการที่ กกร. อนุมัติการนำเวชภัณฑ์ ยา และบริการทางการแพทย์เข้าเป็นสินค้าควบคุมไปมากแล้ว แต่หุ้นในกลุ่มยังมีแนวโน้ม underperform จนกว่าจะมีความชัดเจน (สัปดาห์หน้าเข้าครม.) ขณะที่วันนี้นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมหมายกำหนดการพระราชพิธี ทำให้วันเลือกตั้งมีโอกาสชัดเจนมาขึ้นว่าจะการเลื่อนนานมากเพียงใด เราประเมินตลาดช่วงสั้นมีโอกาสตอบรับเชิงลบต่อข่าวเลื่อนการเลือกตั้ง ก่อนฟื้นตัวต่อไป

ราคาน้ำมันดิบ ธนาคาร อาหารช่วยประคองตลาด เรามองหุ้นกลุ่มพลังงาน ธนาคาร ค้าปลีก รวมถึง อาหาร มีแนวโน้มฟื้นตัว จากปัจจัยหนุนของราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว เงินทุนต่างชาติที่มีโอกาสไหลเข้า และความคาดหวังจากการเลือกตั้ง หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ พลังงาน PTT PTTEP, ธนาคาร BBL KBANK SCB, ท่องเที่ยว MINT ERW AOT, อาหาร TU CPF, และค้าปลีก CPALL ROBINS BJC ขณะที่ระมัดระวังการเก็งกำไรหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในช่วงสั้น อาทิ AAV BA DCC

ภาพรวมกลยุทธ์: อาจแกว่งระยะสั้น 1580 จุด ก่อนกลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด เน้นเลือกหุ้นที่ลงแรง อาทิ พลังงาน โรงกลั่น ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรเป็นบวกมากในกลุ่มอาหาร ดิจิตอลทีวี และท่องเที่ยว // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, TU, BCP /เก็งกำไร MONO* (เป้า 1.94  ตัดขาดทุน 1.75), BEC* (เป้า 5.60 ตัดขาดทุน 4.76)

แนวรับ 1580 / แนวต้าน : 1604-1620 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เวิลด์แบงก์หั่น GDP โลก - ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับลดคาดการณ์ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 62 ลงแตะ 2.9% จากระดับ 3% ในปี 61 โดย สหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.5% ในปี 62 จาก 2.9% ในปี 61 // จีน คาด ขยายตัว 6.2% ใน 62 จาก 6.5% ในปี 61 // ในส่วนของ เศรษฐกิจกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EMs) มีแนวโน้มขยายตัวที่ 4.2% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (DMs) คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2%

นายกฯอังกฤษแพ้ยกแรกกรณี BRExit - เทเรซา เมย์ ประสบความพ่ายแพ้ต่อแผนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยสมาชิกรัฐสภายืนกรานให้รัฐบาลเสนอแผนทางเลือกภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หากสภาคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ในสัปดาห์หน้า

MACO (Not rated) – เพิ่มทุน 412.66 ล้านหุ้น RO ที่ 10:1 ราคา 1.60 บาท จองซื้อ 11 มี.ค.-15 มี.ค.62 โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิ์จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนคือ 21 ก.พ.62

ประเด็นติดตาม: 11 ม.ค. – ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์, ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ธ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)