หอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ ขอบคุณรัฐบาลแก้ประมง จนปลดใบเหลืองIUU

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ ขอบคุณรัฐบาลแก้ประมง จนปลดใบเหลืองIUU

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ ร่วมกับ 3 สมาคมการค้าประมง ขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย จนทำให้ไทยได้รับการปลดใบเหลือง IUU

วันนี้ (9ม.ค.) นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 3 สมาคมการค้าสินค้าประมง ได้แก่สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ได้แถลงข่าวขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) สำเร็จจนทำให้สหภาพยุโรป (EU) ประกาศปลดใบเหลือง IUU ไทยเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯ ขอบคุณรัฐบาลแก้ประมง จนปลดใบเหลืองIUU

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าจากผลงานของความมุ่งมั่นและการเำเนินงานอย่างจริงจังของรัฐบาลไทยและหน่วยงานภาครัฐจนทำให้ไทยได้รับการปลดใบเหลือง IUU ภาคเอกชนไทย โดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแก่งประเทศไทย และสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้องขอขอบคุณและชื่นชมรัฐบาล นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลบะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้มาตลอด 4 ปี ซึ่งสะท้อนให้สังคมโลกเห็นว่าประเทศไทยเป็นผู้นำของภูมิภาคในการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างแท้จริง

ซึ่งการแก้ปัญหา IUU รวมทั้งการแก้ไขปัญหาอื่นๆเช่นการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ (TIPs report)การแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับประเทศไทยในการพัฒนาธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมประมงในอนาคต ตลอดจนการส่งเสริมการลงทุยในประเทศไทย และการเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่สินค้าประมงไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในเวทีโลกด้วย


“ในนามของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมการค้าที่ประกอบไปด้วยสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย. สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย จะร่วมมือสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมทุกอย่างของรัฐบาลให้สอดคล้องกับข้อกำหนด กฎหมาย ทั้งของไทยและมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการพัฒนาระบบสร้างความยั่งยืนและความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์สินค้าประมงไทยต่อนานาประเทศต่อไป”