ลุ้นปรับขึ้นเกินทดสอบ 1605-1620 จุด

ลุ้นปรับขึ้นเกินทดสอบ 1605-1620 จุด

ลุ้นผ่าน 1600 จุด ปัจจัยเก็งกำไรเป็นบวกมากในกลุ่มอาหาร ดิจิตอลทีวี และท่องเที่ยว

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ รวมถึงราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ตอบรับความคาดหวังว่าการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน มีความคืบหน้า แม้การเจรจายังคงเดินหน้าเป็นวันที่ 3 จากกำหนดการเดิมเพียงแค่ 7-8 ม.ค. เราคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนครึ่งปีแรกจากการเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด และ การลดลงของอัตราเงินเฟ้อ

ปัจจัยรายอุตสาหกรรมคาดช่วยขับเคลื่อนดัชนีมีโอกาสผ่าน 1600 จุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพลังงานที่ได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบ ผลประกอบการไตรมาส 4/61 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่คาดจะออกมาดี (เราชอบ BBL, KBANK, SCB) โดยคาดบรรยากาศการเก็งกำไรในรายอุตสาหกรรมเป็นบวก จากประเด็นต่างๆดังนี้

(+) กลุ่มอาหาร – อียูประกาศยกเลิกคำเตือนสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านประมง (ธงเหลือง) จากประเทศไทย หลังไทยมีการปฎิรูปกวาดล้างการทำประมงที่ผิดกฎหมาย คาดเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการกลุ่มอาหาร ทั้ง TU, CPF, CFRESH โดยเฉพาะ TU

(-) กลุ่มสื่อสาร/(+) บันเทิง – กสทช.เตรียมเปิดประมูลคลื่น 700MHz  ล่วงหน้า ในปีนี้ โดยแบ่งเป็น 7 ใบอนุญาต แต่อาจเปิดประมูลน้อยกว่านั้น (จำนวนใบอนุญาตน้อยกว่าผู้เข้าประมูล 1 ใบ ตามเกณฑ์ N-1) โดยมีแนวคิดจะนำเงินที่ได้จากการประมูลไปใช้ในการเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจแพร่ภาพโทรทัศน์ดิจิตอล เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไร BEC, MONO, WORK ขณะที่อาจเป็นลบต่อกลุ่มสื่อสาร จากจำนวนใบอนุญาตที่มาก ทำให้มีโอกาสเกิดผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาแข่งขันมากขึ้น

(-) กลุ่มการแพทย์ – คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) จะมีการพิจารณาว่าจะนำยา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ เข้าเป็นสินค้าควบคุมหรือไม่ แม้ทางปฏิบัติทำได้ยาก อีกทั้งกระบวนการใช้เวลาอีกนานและต้องผ่านการอนุมัติจากครม.ทำให้จะยังเป็นประเด็นกดดันกลุ่มนี้ โดยเฉพาะร.พ.ที่รับเฉพาะผู้ป่วยในประเทศ

ภาพรวมกลยุทธ์: ลุ้นปรับขึ้นเกินทดสอบ 1605-1620 จุด เน้นเลือกหุ้นที่ลงแรง อาทิ พลังงาน โรงกลั่น ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรเป็นบวกมากในกลุ่มอาหาร ดิจิตอลทีวี และท่องเที่ยว // หุ้นแนะนำวันนี้ TU, CPF, BCP /เก็งกำไร MONO* (เป้า 1.94  ตัดขาดทุน 1.75), BEC* (เป้า 5.60 ตัดขาดทุน 4.76)

แนวรับ 1590 / แนวต้าน : 1604-1620 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ครม.มีมติขยายระยะเวลามาตรการยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียม VOA - จากนักท่องเที่ยวต่างชาติไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 ม.ค. เพื่อจุดประสงค์ที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่องในช่วงเทศกาลตรุษจีน-สงกรานต์ คาดส่งผลบวกต่อปริมาณนักท่องเที่ยวต่าวชาติในช่วง ไตรมาส 1/61 แนะเก็งกำไร ERW, MINT, AOT

คาดส่งออกปี 61 โต 7% ต่ำกว่าเป้า – สรท.ประเมินส่งออกปี 61 โตในกรอบ 7%-7.3% ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปีที่ 9% รับผลกระทบจากตลาดจีนที่ชะลอตัว

GLOW – อยู่ระหว่างพิจารณาขาย SPP1 กำลังการผลิต 124 MW ให้กับผู้สนใจ 5 ราย ได้แก่ BCPG, BGRIM, EGCO, RATCH, WHAUP คาดแล้วเสร็จกลางก.พ.62 ซึ่งการขายโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นเงื่อนไขบังคับก่อนขายโรงไฟฟ้าที่เหลือให้ GPSC ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ คาดส่งผลดีต่อราคาหุ้น GPSC
EARTH (Not rated) – ศาลอุธรณ์จะมีการพิจารณาการเข้าแผนฟื้นฟูอีกครั้ง 14 ม.ค. 62

 

ประเด็นติดตาม: 9 ม.ค. – รายงานการประชุมเฟด, กกร.พิจารณาตีกรอบค่ารักษาพยาบาล / 11 ม.ค. – ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์, ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ธ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)