“ทรัมป์”จ่อใช้งบฯกลาโหมสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

“ทรัมป์”จ่อใช้งบฯกลาโหมสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

ความขัดแย้งเรื่องงบสร้างกำแพงทำให้รัฐสภาสหรัฐ ไม่สามารถผ่านงบประมาณแผ่นดิน และหน่วยงานรัฐบางส่วนต้องปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ปีที่แล้ว

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีกำหนดแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านมนุษยชนและความมั่นคงแห่งชาติ ในเวลา 21.00 น.ของวันอังคาร (8ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 09.00 น.วันพุธ (9 ม.ค.)ตามเวลาประเทศไทย เตรียมอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ผ่านกระบวนการของรัฐสภา

รองประธานาธิบดีเพนซ์  ระบุว่า ผู้นำสหรัฐจะอธิบายให้ชาวอเมริกันทั้งประเทศเห็นถึงความเป็นจริงว่า อะไรคือวิกฤตการณ์ด้านมนุษยชนและความมั่นคงแห่งชาติ ที่พรมแดนทางใต้ของประเทศ เนื่องจากขณะนี้ มีคนต่างด้าวที่ต้องการเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายเกือบ 60,000 คน ส่วนมากเป็นครอบครัวและเด็กที่ไม่มีผู้ปกครองดูแล และมาจากประเทศกัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซาวาดอร์ ซึ่งการหลั่งไหลเข้ามาในสหรัฐของผู้คนเหล่านี้ สร้างความยากลำบากต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงบริเวณชายเเดนอย่างมาก

รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ อาจจะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติและใช้เงินจากงบประมาณก่อสร้างทางทหารมาสร้างกำแพง แต่ไม่ได้บอกว่าขณะนี้มีข้อสรุปในการเดินเรื่องสร้างกำแพงโดยการข้ามขั้นตอนของสภาเเล้วหรือไม่

ปัญหาเรื่องงบประมาณสร้างกำเเพง กำลังเป็นทางตันทางการเมืองของสหรัฐ เนื่องจากพรรคเดโมเเครต ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่สูญเปล่า ไม่ได้ผลและขัดกับหลักจริยธรรม ซึ่งความขัดแย้งนี้ ทำให้รัฐสภาไม่สามารถผ่านงบประมาณแผ่นดิน และหน่วยงานรัฐบางส่วนต้องปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ปีที่แล้ว