'พปชร.' แย้มดันนโยบายแปลงที่ 'สปก.' เป็น 'โฉนด'

'พปชร.' แย้มดันนโยบายแปลงที่ 'สปก.' เป็น 'โฉนด'

"สุริยะ-สมศักดิ์-อนุชา" จ่อลงพื้นที่ "โคราช" เสวนาแก้ปัญหาที่ดินชาวบ้าน ก่อนจัดทำนโยบายพรรค แย้มแปลงที่ "สปก." เป็น โฉนด หวังให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุนได้ 

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พรรคพลังประชารัฐจะลงพื้นที่รับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนจังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 9 ม.ค.นี้ โดยการนำของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ และนายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง ที่อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จะมีการเสวนาเรื่องการจัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับชาวบ้าน และจะนำความเห็นของพี่น้องประชาชนมาจัดทำเป็นนโยบายของพรรคด้วย

        

นายธนกร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่ต้องการให้ช่วยเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด ซึ่งจากการสำรวจปัจจุบันมีชาวบ้านถือครองสปก.ถึง 4.8 ล้านครอบครัว แต่ไม่สามารถนำที่ดินเข้าถึงแหล่งทุนหรือทำธุรกรรมต่างๆ ได้  ทำได้แค่การค้ำประกันกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เท่านั้น ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้ทางพรรคทำนโยบายเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด เพราะจะสามารถเข้าถึงแหล่งทุนและทำธุรกรรมต่างๆ หรือกู้ได้ จะทำให้เกษตรกรมีความมั่นคง แต่การออกโฉนดดังกล่าวต้องจำกัดสิทธิเฉพาะเกษตรกรเท่านั้น เชื่อว่านโยบายดังกล่าวจะสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องเกษตรกรได้