หนุนสวนยาง 'ตะวันออก' เร่งลดต้นทุนเพิ่มรายได้

หนุนสวนยาง 'ตะวันออก' เร่งลดต้นทุนเพิ่มรายได้

"กฤษฎา" มอบเงินช่วยเหลือชาวสวนยางภาคตะวันออก ตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางพร้อมส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นหนุนเพิ่มรายได้

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากระทรวงเกษตรฯ ได้จ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนยางภาคตะวันออกในโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วจ่ายให้กับชาวสวนยางจ.จันทบุรี โดยกระทรวงเกษตรฯ จะติดตามสถานการณ์การตลาดและราคายางอย่างใกล้ชิด

รวมทั้งได้ออกมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำมาเป็นระยะ ซึ่งมีนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ที่มุ่งหวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางในระยะเร่งด่วน ในช่วงที่ราคายางส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยาง และคนกรีดยางเพื่อสนับสนุนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรชาวสวนยาง และช่วยเหลือค่าครองชีพคนกรีดยาง อีกทั้งเป็นขวัญกำลังใจให้สามารถร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพยาง และยกระดับราคาให้เป็นไปตามที่ทุกคนคาดหวัง

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังดำเนินโครงการต่างๆ ที่ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนอาชีพ เพิ่มรายได้เสริมให้แก่เกษตรกร และสร้างเสถียรภาพราคายางพาราทั้งระบบ อาทิ โครงการสนับสนุนทุนหมุนเวียนให้ผู้ประกอบกิจการยางพารา หรือกลุ่มสหกรณ์ยางพาราการวางแนวทางในการพัฒนาภาคการเกษตร

ทั้งนี้ การทำงานจะเน้นการแก้ปัญหา 3 ด้าน ได้แก่ การลดต้นทุนการผลิต การให้ความรู้กับเกษตรกรทำเกษตรรูปแบบใหม่ตลอดจนการมุ่งเน้นด้านการตลาด ไม่ว่าจะเป็นผลผลิต หรือการจัดจำหน่าย ซึ่งต้องให้ตลาดนำการผลิต เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน โดยจะให้เกิดการบูรณาการระหว่างภาครัฐ ภาคเกษตรกรผู้ผลิต ภาคเอกชนเพื่อปฏิรูปภาคการเกษตรให้มีความมั่นคงสมกับที่เป็นรากฐานเศรษฐกิจ