จี้รัฐบาลเยียวยาประชาชน ผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก

จี้รัฐบาลเยียวยาประชาชน ผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก

"ชทพ." จี้รัฐบาลเยียวยาผู้ประสบภัย"รวดเร็ว-ทั่วถึง-เพียงพอ"

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาผลกระทบจากพายุปาบึก  ที่เข้าถล่มภาคใต้ของไทยว่า ทางพรรคชาติไทยพัฒนาได้มอบให้ตัวแทนของพรรคในพื้นที่ 

 

โดยเข้าติดตามดูแลพี่น้องประชาชนที่ประสพภัยอย่างใกล้ชิด ได้รับรายงานจากนายนิติศาสตร์ ทองสมัคร ว่า ที่บริเวณอำเภอท่าศาลานั้นได้รับผลกระทบหนักมาก ทั้งที่พักอาศัย บ่อเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา แถวชายทะเล หรือแม้แต่สวนผลไม้เชิงเขาได้รับความเสียหายมากเช่นกัน 

 

ด้านนายมณี เหมทานนท์ ได้รายงานว่าในพื้นที่อำเภอปากพนัง อ.เชียรใหญ่ อ.หัวไทร บ้านเรือนและพื้นที่ประมงชายฝั่ง ทั้งเรือประมงและบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำได้รับความเสียหายมาก ส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลา นายจรํญ อดุลย์พันธุ์ สมาชิกพรรคผู้ดูแลพี้นที่แจ้งว่าฝั่งสงขลานั้น เสียหายไม่มากนักเมื่อเทียบกับฝั่งนครศรีธรรมราช 
         

นายนิกร กล่าวว่าในฐานะเป็นคนในพื้นที่และติดตามภัยในภาคใต้มาตลอด และจากการตรวจสอบข้อมูลจากผู้รับผิดชอบของพรรคในพื้นที่ เห็นว่าการเตรียมการรับภัยของรัฐบาลนั้น ทำได้ครอบคลุม รัดกุมดี  มีการอพยพผู้คนและพี่น้องประชาชน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีมาก ทำให้ไม่เห็นการสูญเสียชีวิต มีแต่ความเสียหายในเชิงทรัพย์สิน และการทำมาหากิน ที่จะเป็นปัญหาเฉพาะหน้าต่อแต่นี้ไป 

 

จึงขอให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเข้าจัดการดูแลเยียวยาผู้ประสพภัยให้เร็วที่สุด ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และที่สำคัญต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ เช่นบ้านพักอาศัยก็ต้องดูแลให้ครบถ้วน ทั้งมีบ้านเลขที่หรือไม่มีอยู่ในทะเบียนของรัฐ เรื่องการเยียวยาภาคประมงก็เช่นกัน การจ่ายค่าเยียวยาบ่อปลาไร่ละ  4,200 บาท บ่อกุ้งประมาณ 11,000 บาทจำนวนไม่เกิน  5 ไร่นั้นจะอย่างไรก็ไม่พอ และควรหาเงินสำรองให้เขาตั้งต้นการทำอาชีพใหม่ได้จากที่สูญเสียไป ซึ่งยากลำบากมากในเศรษฐกิจเช่นขณะนี้ ดังนั้นในเมื่อป้องกันภัยได้ดีแล้ว รัฐบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสมควรจะเยียวยาผู้ประสพภัยให้ดีด้วย ไม่เช่นนั้นอาจสูญเสียความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชนทั่วประเทศ มิใช่เฉพาะพี่น้องชาวใต้