ประธาน สนช. ให้รอความชัดเจน พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

ประธาน สนช. ให้รอความชัดเจน พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

"พรเพชร" ไม่มีความเห็นว่าวันเลือกตั้งควรเป็นวันใด ให้รอความชัดเจน พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ขออย่านำไปเป็นประเด็นกับพระราชพิธีสำคัญ

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 62 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องวันเลือกตั้งว่าจะเป็นวันใด ต้องรอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีผลใช้บังคับก่อน จากนั้น การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน 60 วัน แต่ควรยึดแนวทางการจัดการเลือกตั้งที่ไม่กระทบต่องานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ต้องดำเนินการให้สมพระเกียรติ อย่านำประเด็นงานพระราชพิธีสำคัญ มาเป็นเงื่อนไขกับเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง

"ไม่ต้องถามผมว่าวันที่ 10 มีนาคม หรือ 24 มีนาคม ผมพูดแต่เพียงว่า พระราชพิธีสมควรที่ทุกคนจะยกย่อง ให้เกียรติ ให้ความเคารพ อย่าแสดงกิริยาอะไร หรือคำพูดคำจาอะไรที่จะไปกระทบพระราชพิธี หรือกระทำการใด ๆ ที่จะไปกระทบถึงพระราชพิธี" นายพระเพชร กล่าว

ส่วนการทำงานของ สนช. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะหยุดพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ในกรณีที่การเลือกตั้งถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจริง สนช. ก็จะต้องปรับการทำงาน และเดินหน้าทำหน้าที่ต่อ โดยยังคงยึดแนวทางที่จะยุติการพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันเช่นเดิม