'#ทวงคืนวันสอบ' ศธ.ส่งหนังสือแจงปฎิทินทีแคส กกต.

'#ทวงคืนวันสอบ' ศธ.ส่งหนังสือแจงปฎิทินทีแคส กกต.

ศธ.ส่งหนังสือชี้แจงปฏิทินทีแคส 62 แก่กกต.พิจารณาเลื่อนเลือกตั้ง ส่วนทวงคืนวันสอบ ยันต้องรอความชัดเจนวันเลือกตั้งจากทาง กกต.ก่อน ชี้หากเป็นกำหนดการเดิมเป็นเรื่องที่ดี เหตุเด็กจะได้ไม่เครียด มีเวลาเตรียมตัว 1 สัปดาห์

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกระแสการเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ขอให้มีการกลับไปวันสอบการทดสอบความถนัดทั่วไป (แกต) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (แพต) ที่เลื่อนการไปสอบในวันที่ 16-19 ก.พ.2562 ให้กลับไปสอบในวันที่เป็นกำหนดการเดิม คือ วันที่ 23-26 ก.พ.2562 จนเกิดแฮชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ ว่าขณะนี้ ได้ทำหนังสือชี้แจงปฏิทินรายละเอียดที่เกี่ยวกับการสอบต่างๆ ในระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส(TCAS) ปีการศึกษา 2562 เสนอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา โดยมีพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เป็นผู้รับเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเชื่อว่าหนังสือดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งของ กกต. ส่วนกรณีที่มีขอเรียกร้องให้เลื่อนวันสอบ แกต/แพต มาเป็นกำหนดการเดิมนั้น คิดว่าคงต้องรอความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งจากทาง กกต.ก่อน ทั้งนี้หากเลื่อนเป็นกำหนดการเดิมได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเด็กเองก็จะไม่ได้เครียด และมีเวลาในการเตรียมตัวเพื่ออีก 1 สัปดาห์

ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องรอให้ได้ความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งจากทาง กกต.ก่อน ซึ่งเมื่อได้วันที่เลือกตั้งชัดเจนแล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องมาหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยในส่วนของ ทปอ.ได้ทำปฏิทิน TCAS 62 ชัดเจนแล้ว และแม้ว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่หากเลื่อนแล้วไม่ตรงกับวันที่มีการสอบต่างๆ ในระบบ TCAS 62 ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตาม คงต้องรอความชัดเจนจากทาง กกต.