พัทลุง-นครศรีฯ สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง 4 ม.ค. หนีพายุปาบึก

พัทลุง-นครศรีฯ สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง 4 ม.ค. หนีพายุปาบึก

พัทลุง-นครศรีฯ สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง 4 ม.ค. ขณะที่ "เลขาธิการ กศน." กำชับสถานศึกษาขึ้นตรง 16 จังหวัด เฝ้าระวัง ผลกระทบ "ปาบึก"

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 นายพัฒนา ชมเชย ศึกษาธิการจังหวัดพัทลุง ทำหนังสือแจ้งโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดพัทลุง “งดการเรียนการสอน” 1 วัน ในวันที่ 4 มกราคม 2562 (พรุ่งนี้) โดยอาศัยอำนาจสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดพัทลุง ขอความร่วมมือให้หน่วยงานทางการศึกษาหยุดการเรียนการสอนทุกโรงเรียนและทุกสังกัด และเคลื่อนย้ายทรัพย์สินของราชการให้พ้นระดับน้ำที่อาจเข้าท่วม ภายในวันนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินจากพายุปาบึกที่กำลังจะพัดเข้าฝั่ง

ด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เรียกประชุมส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก” พร้อมทั้งได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มที่มีน้ำท่วมซ้ำซากและใกล้ทางน้ำไหล ระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยให้อพยพสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูง พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนจากพายุดังกล่าว ส่วนประชาชนที่อาศัยริมเทือกเขาบรรทัดใน พื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอตะโหมด อำเภอกงหรา อำเภอศรีนครินทร์ และอำเภอศรีบรรพต ซึ่งอาจจะเกิดดินโคลนถล่ม ทั้งนี้สั่งการให้นายอำเภอ ทั้ง 4 อำเภอ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการอพยพชาวบ้าน ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นายศรีชัย พรประชาธรรม เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวว่า กรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนประชาชน เรื่อง พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ระหว่างวันที่ 3 – 5 มกราคม 2562 โดยเฉพาะ 16 จังหวัดภาคใต้ ตนได้มีการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 ซึ่งในที่ประชุม ได้แจ้งให้ทุกส่วนราชการเตรียมการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องพายุ “ปาบึก” (PABUK) ทั้งนี้ สำนักงาน กศน. จังหวัด และสถานศึกษาขึ้นตรง ทั้งสถาบัน กศน. ภาค ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน ในเขตพื้นที่ 16 จังหวัด ได้ตั้งศูนย์เฝ้าระวังของสำนักงาน กศน. และจัดบุคลากรประจำศูนย์เฝ้าระวังของสำนักงาน กศน.จังหวัด รวมทั้งจัดให้มีระบบการรายงานพร้อมชื่อ-สกุล และหมายเลขโทรศัพท์ผู้รายงานหากเกิดพายุ “ปาบึก” (PABUK) ขึ้น

นอกจากนี้ยังขอให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดทั้ง 16 แห่ง ตรวจสอบสภาพอาคารสถานที่ว่า มีความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย อยู่ในสภาพสมบูรณ์ อีกทั้งมีมาตรการหรือแผนเผชิญเหตุ ของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา เพื่อเป็นการ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมให้เกิดความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการได้ ทั้งนี้กรณีหากเกิดพายุขึ้น ให้หน่วยงานรีบรายงานไปยังสำนักงานศึกษาธิการภาค และสำนักงาน กศน.ส่วนกลาง ทราบโดยทันที

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก Nakhon Si Thammarat นครศรีธรรมราช แจ้งประกาศปิดเรียน ในโรงเรียนทุกแห่งทุกสังกัด รับสถานการณ์ผลกระทบจากพายุปาบึก

030162fm019

030162fm018