ด่วน! เลื่อนเลือกตั้ง ไม่เกิน 9 พ.ค. 62

ด่วน! เลื่อนเลือกตั้ง ไม่เกิน 9 พ.ค. 62

ด่วน! "วิษณุ" รองนายกฯชี้จำเป็นเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธี ยันยังอยู่ในกรอบ 150 วัน ไม่เกิน 9 พ.ค. 62


ที่ทำเนียบรัฐบาล - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งว่า ต้องเข้าใจอย่างนี้ เรื่องการเลือกตั้ง วันเลือกตั้งอย่างไรเสียก็ต้องอยู่ใน 150 วัน คือไม่เกิน 9 พฤษภาคม และวันเลือกตั้ง จริงๆไม่ได้กระทบอะไรกับพระราชพิธี การหาเสียงก่อนนั้นก็ไม่กระทบอะไร แน่นอนว่าต้องเกิดความสงบเรียบร้อย แต่นั่นเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่พอหลังจากเลือกตั้งมีกิจกรรมทางการเมืองที่จะต้องทำหลายอย่าง เมื่อลิสต์ออกมา 10 อย่าง แต่ละอย่างจะทำสะเปะสะปะไม่ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดเวลาไว้หมดแล้ว พอเป็นอย่างนั้น ต้องดูว่าวันเหล่านั้นไปตรงล็อคกับพระราชพิธีหรือไม่ ถ้าตรงล็อค เราจะขยับพระราชพิธีไม่ได้ แล้วเราจะขยับวันเวลากิจกรรมทางการเมืองก็ไม่ได้

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ฉะนั้นอาจจะต้องยกเอาวันเลือกตั้งออกไปจากเดิมเสีย เพื่อคำนวณกิจกรรมไม่ให้ไปทับซ้อน โดยเราจะทำอย่างนี้ได้ ก็ต่อเมื่อเอาปฏิทินวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์มาวาง แล้วไล่ดูไปว่าจะมีการทำกิจกรรมทางการเมืองอะไรทับซ้อนบ้าง ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นไม่ได้กำหนดเองส่งเดช แต่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทั้งสิ้น ตอนนั้นกำหนดโดยที่เราไม่มีพระราชพิธี บัดนี้ต้องเอาปฏิทินพระราชพิธีทับลงไปอีก แล้วจะมองเห็นความทับซ้อนเกิดขึ้นทันที

“เมื่อเป็นเช่นนั้น ใครจะหนีใคร แล้วถ้าอย่างนั้นก็มีปฏิทินแผ่นที่สามทับลงไปว่า ขยับอย่างนี้ได้หรือไม่ แล้วจะเห็นว่าไม่มีอะไรทับซ้อน ดังนั้นขยับแล้ว วันใดเป็นวันที่เหมาะที่สุด ต้องเร็วที่สุดไม่ขยับแล้วช้า และต้องไม่ทับซ้อน ก็เท่านั้น ก็อาจจะไม่ต้องขยับก็ได้ ถ้าสมมติว่า เมื่อทับลงไปแล้ว กกต.ปรับอะไรบางอย่างเขาได้ แต่ถ้าปรับไม่ได้ก็ต้องมีการขยับ”