“ทรัมป์”เซอร์ไพรส์แวะเยี่ยมกองทัพในอิรัก

“ทรัมป์”เซอร์ไพรส์แวะเยี่ยมกองทัพในอิรัก

สหรัฐ มีทหารประจำการอยู่ในซีเรียราว 2,000 นาย และในอัฟกานิสถานอีกราว 14,000 นาย

นางซาราห์ ฮัคเคอร์บี แซนเดอร์ส โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว ทวีตภาพประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 ถ่ายภาพร่วมกับทหารที่ประจำการที่ฐานทัพอากาศ อัล อาซาด ในอิรัก ที่มีทหารสหรัฐฯประจำการราว 5,200 นาย เมื่อวันพุธ (26ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากได้พูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับบรรดาทหารที่ประจำการในฐานทัพสหรัฐทั่วโลก เนื่องในวันคริสต์มาส

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ เดินทางไปเยี่ยมทหารกองทัพสหรัฐในอิรัก 1 วันหลังวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นภารกิจที่ไม่ได้อยู่ในหมายกำหนดการของผู้นำสหรัฐ ซึ่งภารกิจเยือนกองทัพสหรัฐในอิรัก มีนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เป็นส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างการปิดหน่วยงานราชการของสหรัฐ ร่วมเดินทางไปด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ นางเมลาเนีย ทรัมป์ และคณะได้ร่วมพูดคุยพบปะและรับประทานอาหารในฐานทัพเป็นเวลา 3 ชั่วโมง โดยผู้นำสหรัฐ ใช้พื้นที่นี้ในการยืนยันเจตนารมณ์ในการถอนทหารสหรัฐออกจากพื้นที่ความขัดแย้งต่างๆ ในตะวันออกกลาง

ถือเป็นการเดินทางเยือนพื้นที่สงครามในอิรักเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีทรัมป์ และเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ ที่ผู้นำสหรัฐ ประกาศแผนการถอนทหารออกจากซีเรีย รวมทั้งเตรียมถอนทหารราวครึ่งหนึ่งออกจากอัฟกานิสถานในเดือนหน้าด้วย