เอสเอ็มอีแบงก์ทุ่ม 'หมื่นล้าน' ปล่อยกู้ซื้อแท็กซี่

เอสเอ็มอีแบงก์ทุ่ม 'หมื่นล้าน' ปล่อยกู้ซื้อแท็กซี่

"เอสเอ็มอีแบงก์" ตั้งวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้แท็กซี่ ดอกเบี้ยราว 2% ผ่อนสูงสุดไม่เกิน 490 บาทต่อวัน ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 7 ปี เริ่ม 27 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 61 นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ธนาคารจะเปิดให้บริการสินเชื่อบุคคลสำหรับผู้ที่สนใจจะประกอบอาชีพขับแท็กซี่ส่วนบุคคลให้วงเงินต่อราย 7 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 0.42% ต่อเดือน หรือกว่า 2%ต่อปี ระยะเวลาการกู้ 4-7 ปี ตั้งวงเงินการปล่อยกู้รวม 1 หมื่นล้านบาท

“เอสเอ็มอีแบงก์ต้องการสนับสนุนเงินทุนให้แก่บุคคลที่สนใจประกอบอาชีพอิสระดังกล่าว โดยอัตราดอกเบี้ยที่เราให้จะอยู่ในระดับต่ำ และยังเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดต้นลดดอกทุกปี เพื่อไม่ให้บุคคลมีภาระหนี้มาก โดยอัตราการผ่อนชำระจะต่ำกว่าการเช่ารถอยู่ที่ประมาณ 390 บาทต่อวันสำหรับเงินกู้ไม่เกิน 7แสนบาท และ 490 ต่อวันสำหรับเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท”

ปัจจุบันรถแท็กซี่ที่ขับขี่บนถนนนั้น ส่วนหนึ่งหรือประมาณ 9 หมื่นคันจะมีอายุการใช้งานที่นานหรือหมดอายุการใช้งานแล้ว และมีข้อร้องเรียนมาโดยตลอดถึงสภาพรถยนต์ที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นโครงการสินเชื่อของธนาคารจะมีส่วนช่วยให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ได้มีการปรับเปลี่ยนรถให้มีสภาพที่ดีขึ้นนอกจากธนาคารจะสนับสนุนสินเชื่อแล้ว ยังจะส่งเสริมให้ผู้ขับขี่เข้าถึงข้อมูลของรัฐในด้านต่างๆ เช่น การเข้าสู่ระบบประกันสังคม เข้าสู่ระบบการออมผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) รวมถึงการฝึกหัดขับรถแท็กซี่ด้วย