แรงขายในภาวะตลาดที่มีการซื้อขายต่ำ อาจทำให้ดัชนีผันผวนแรงกว่าคาด  

แรงขายในภาวะตลาดที่มีการซื้อขายต่ำ อาจทำให้ดัชนีผันผวนแรงกว่าคาด  

ภาพการลงทุนโดยรวมยังคงเป็นลบจากความกังวลหลักเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

รวมถึงแรงกดดันทางจิตวิทยา (sentiment) จากการปรับลดลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯต่อเนื่องเป็นวันที่ 6  แม้ว่าทางรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯจะมีการเรียกประชุมกับผู้บริหารธนาคารใหญ่ 6 แห่ง เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กับตลาด แต่กลับทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจมากขึ้น ส่งผลให้มีแรงซื้อในสินทรัพย์ปลอดภัยและทองคำ

ตลาดหุ้นไทยคาดยังมีโอกาสแกว่งลงตามทิศทางการเคลื่อนไหวสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม ประกอบกับแรงกดดันจากกลุ่มพลังงานและราคาน้ำมันดิบ ที่คาดจะทำให้ผลประกอบการไตรมาส 4/61 อ่อนแอและมีโอกาสพลิกเป็นขาดทุนในหุ้นบางตัว โดยเฉพาะโรงกลั่น ทำให้เราแนะนำรอจังหวะซื้อเก็งกำไรเมื่อปรับตัวแรง/มีข่าวลบ ในกลุ่มโรงกลั่น

ยังคาดตลาดผันผวน 1580-1600 จุด ก่อนมีโอกาสฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงต่อไป จาก Valuation ของตลาดที่ระดับ 13.5x PER และการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในครึ่งแรกปีหน้า กลยุทธ์ในช่วงนี้ ยังเน้นตั้งรับกลุ่มปลอดภัยอย่างไฟฟ้า และรอซื้อเมื่อปรับลงแรงในหุ้นเกี่ยวกับปัจจัยในประเทศ ท่องเที่ยว, ธนาคาร, ค้าปลีก, รับเหมาฯ

ภาพรวมกลยุทธ์: เรายังเน้นการลงทุนในกลุ่มหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า ค้าปลีก โดยหุ้นที่เราชอบได้แก่ GPSC, EGCO, GULF, CPALL รวมถึงทยอยสะสมกลุ่มธนาคาร ที่มองว่าโมเมนตัมของราคาจะยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น BBL, KTB, SCB หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS*// หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, CPALL, EGCO /เก็งกำไร AAV* (เป้า 4.40 ตัดขาดทุน 4.18), SCB (เป้า 150 ตัดขาดทุน 135)

แนวรับ 1570-1580 / แนวต้าน : 1605-1615 จุด สัดส่วน : เงินสด 20% : พอร์ตหุ้น 80%

ประเด็นการลงทุน

น้ำตาล – ไทยเตรียมร่วมมือ บราซิล และออสเตรเลีย ฟ้องอินเดียอุดหนุนผู้ผลิต ส่งผลให้ราคาตลาดโลกตกต่ำ

ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน – กบง.ลดราคาน้ำมัน 1 บาท/ลิตร โดยลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุน 0.50 บาท ที่เหลือเจรจาให้เอกชนลดค่าการตลาด เป็นผลบวกต่อกลุ่มผู้ใช้น้ำมัน แต่เป็นลบกับผู้บริการสถานีบริการน้ำมัน

OSP (Not rated) - จะใช้เงินไม่เกิน 10.4 ล้านปอนด์ เข้าลงทุน 20% ใน "Basecamp Brews" บริษัทเครื่องดื่มในสหราชอาณาจักร

GSTEL – ศาลล้มละลาย ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

CWT-W4 ซื้อขายวันสุดท้าย 27 ธ.ค.61

จีนเตรียมยกเลิกภาษีนำเข้า – จีนเตรียมยกเลิกภาษีนำเข้า-ส่งออก ผลิตภัณฑ์อาหารหลายรายการที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 เป็นต้นไป

ธปท.มองศก.ไทยปี 62 ยังโตดี – ธปท.มองเศรษฐกิจไทยปี 62 ยังโตดีแม้ชะลอตัวจากปีนี้ เหตุจากปัจจัยภายในประเทศที่ยังแข็งแกร่ง การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายคาดส่งผลดีต่อเงินออม

รายได้ท่องเที่ยวปีใหม่คาดโต 9.3% – กสิกรฯ คาดรายได้ท่องเที่ยงช่วงเทศกาลปีใหม่ ขยายตัวจากปีก่อน 9.3% ขณะที่การใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติสะพัด 3 หมื่นลบ.

 

ประเด็นติดตาม: 27 ธ.ค. – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ / 28 ธ.ค. – ตัวเลขการบริโภค+ลงทุนภาคเอกชน, รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย / 2 ม.ค. - พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไป มีผลบังคับใช้

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)