บิ๊กปชป.ปราม 'เจือ ราชสีห์' ย้ำอำนาจ 'กก.บห.' เลือกคนลงชิงส.ส.

บิ๊กปชป.ปราม 'เจือ ราชสีห์' ย้ำอำนาจ 'กก.บห.' เลือกคนลงชิงส.ส.

"นิพิฎฐ์" รองหน.ปชป. ปราม "เจือ ราชสีห์" ปมแพ้แล้วโวย ย้ำอำนาจ "กก.บห." เลือกคนลงชิงส.ส. ลั่น26ธ.ค.เคาะทุกเขตจบหมด

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่าการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน ทั้งการตั้งสาขาพรรคและคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครส.ส.เป็นไปตามมติกรรมการบริหารพรรค เพราะหากไม่มีการตั้งสาขาพรรคฯ พรรคฯจะไม่สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้เลย และต้องทำตามกฎหมาย ซึ่งนายนิพนธ์ บุญญามณี ได้รับมอบอำนาจจากรรมการบริหารพรรคในการจัดตั้งสาขา

“สาขาพรรคจังหวัดสงขลา ทำหน้าที่รับฟังความเห็นทั้ง 8 เขต เลือกตั้งของจังหวัดสงขลา ไม่ใช่ทำหน้าที่เฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 เท่านั้น”

นายนิพิฎฐ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจต่อไปว่าก็คือ สาขาพรรคฯไม่สามารถทำความเห็นได้ ว่าใครคะแนนดีกว่าใคร แล้วควรจะให้ใครลงสมัครส.ส.อันดับ 1 อันดับ 2 สาขาทำความเห็นไม่ได้ สาขาพรรคมีหน้าที่ได้แค่เพียงว่า ตอนนี้การรับฟังความเห็นจากสมาชิกเสร็จสิ้นแล้ว สมาชิกได้แสดงความเห็นมาสมควรตามเอกสารที่ส่งมานี้

“สาขาพรรคฯ ไม่สามารถทำความเห็นว่าสมควรให้ใครลงสมัครหรือไม่ควรให้ใครลงสมัคร ทำความเห็นไม่ได้ สาขาพรรคทำหน้าที่เหมือนไปรษณีย์เท่านั้นเอง”

ส่วนการทำความเห็นว่า ควรจะส่งใครเป็นสมัครส.ส.นั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาเป็นคนพิจารณา โดยนำข้อมูลที่ได้จากการรับฟังความเห็นมาพิจารณา

“ขั้นตอนต่อไป หลังจากที่คณะกรรมการสรรหาตัดสินแล้ว กรรมการสรรหาจะต้องส่งไปยังกรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไปอีกที ซึ่งทางกรรมการบริหารพรรค จะเอาตามที่กรรมการสรรหาหรือไม่ก็ได้”

เช่นคณะกรรมการสรรหาบอกว่า ควรจะเอานายสรรเพชรนี่แหละเป็นผู้สมัคร แต่กรรมการบริหารพรรคบอกว่าเอานายเจือนี่แหละก็จะจบที่นายเจือ หรือไม่เช่นนั้นทางกรรมการบริหารพรรคบอกว่าทั้ง 2 คนมีปัญหาไม่เอาหาคนอื่นดีกว่า ก็ต้องหาคนอื่นไปรับฟังความเห็นจากสาขาพรรคใหม่แบบนี้ก็ยังได้เลย

“ฉะนั้นกระบวนการ ณ วันนี้ สำหรับการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 คือกรรมการสาขาพรรคฯทำหน้าที่รับฟังความเห็นเท่านั้น”

ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ได้มีสาระอะไรว่า ใครควรจะลงหรือไม่ลง จึงยืนยันว่าการดำเนินการของนายนิพนธ์เป็นไปตามข้อบังคับและกฎหมายพรรคการเมือง

“ตรงนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณนิพนธ์ เพราะเขาได้รับมอบอำนาจมาจากกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเขาก็มาดำเนินการตามที่กรรมการบริหารพรรคมอบหมาย”

ฉะนั้น สิ่งที่มีการแถลงข่าวจากคุณเจือนั้น อาจจะไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะเข้าใจว่าการรับฟังความเห็นมีการงุบงิบ เป็นการรับฟังโดยไม่เปิดเผย อาจจะไม่ใช่ มีการประกาศในเว็บของพรรคแล้ว ข้อมูลเหล่านี้ทุกคนในพรรครับรู้ รับทราบหมด จังหวัดอื่นก็ทำแบบนี้ อย่าง เช่น จังหวัดพัทลุง ก็เช่นกัน

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในภาคใต้ มีการรับฟังความเห็นครบทุกจังหวัดแล้ว ซึ่งวันที่ 25 ธ.ค.61 ที่จะถึงนี้ ทางคณะกรรมการสรรหาจะทำความเห็นว่าที่ผู้สมัครทุกเขต

“ผมจะต้องเป็นคนนำเสนอการจัดความเห็นว่าที่ผู้สมัครในภาคใต้ว่าควรเสนอใครเป็นว่าที่ผู้สมัคร ผมจะต้องไปแสดงความเห็นในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคใต้”

หลังจากนั้น ในวันที่ 26 ธ.ค. จะส่งความเห็นไปที่กรรมการบริหารพรรค ซึ่งถ้าหากว่ากรรมการบริหารพรรคเห็นด้วยตามคณะกรรมการสรรหาเสนอก็จบ หรือถ้ากรรมการบริหารพรรคไม่เห็นด้วย มีการเปลี่ยนแปลงบางเขตก็จบเหมือนกัน

“วันที่ 26 ธ.ค.61 จะจบหมดครับ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว