อินเดียยึดแป้งเด็กจอห์นสันหลังเกิดกรณีปนเปื้อน

อินเดียยึดแป้งเด็กจอห์นสันหลังเกิดกรณีปนเปื้อน

นอกจากนี้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังประกาศซื้อหุ้นคืนคิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ราคาหุ้นทรุดตัวลง 10% เมื่อวันศุกร์ และร่วงลง 3% เมื่อวันอังคาร(18ธ.ค.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไปกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่อินเดียบุกยึดตัวอย่างแป้งเด็กจอห์นสันของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในโรงงานแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ หลังสื่อรายงานว่า บริษัทรู้เห็นเป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

“หลังจากที่เห็นรายงานในข่าว เราก็ได้แจ้งให้พนักงานเข้ายึดตัวอย่างแป้งเด็ก และเราจะนำไปทดสอบในห้องแล็บ โดยเรามีความกังวลเนื่องจากเด็กทารกจำนวนหลายล้านคนอาจได้รับผลกระทบ” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว

ด้านหนังสือพิมพ์ไทม์ส ออฟ อินเดีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ 100 คนได้เข้าตรวจสอบโรงงานหลายแห่งในอินเดีย รวมทั้งบริษัทผู้ค้าส่ง และบริษัทจัดส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันประจำอินเดีย

ทั้งนี้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดำเนินมาตรการหลายประการ หลังจากราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่สื่อเสนอข่าวว่า บริษัทรับรู้เกี่ยวกับการที่ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทมีส่วนผสมของแร่ใยหิน รวมถึงการซื้อโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ เพื่อชี้แจงข่าวที่ปรากฎในสื่อ ขณะที่นายอเล็กซ์ กอร์สกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ของบริษัท

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุในหน้าโฆษณาในหนังสือพิมพ์ว่า บริษัทมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์ว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ ซึ่งถ้าบริษัทมีเหตุผลอันควรเชื่อได้ว่าสารทัลคัมมีความไม่ปลอดภัย บริษัทก็จะเรียกคืนสินค้าจากตลาด