‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็ง’ ที่ 32.72 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็ง’ ที่ 32.72 บาทต่อดอลลาร์

คาดกนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ หนุนบาทแข็งค่าต่อ ด้านตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงกดดันราคาน้ำมัน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 32.74 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินสหรัฐเปิดรับความเสี่ยงขึ้นเล็กน้อย แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างหนัก โดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 5.6% ภายในวันเดียวไปอยู่ที่ระดับ 56 เหรียญต่อบาร์เรลซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์กลับไม่แข็งค่ามากนักแม้ตลาดจะอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เพราะส่วนหนึ่งเชื่อว่า การขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตของธนาคารกลางสหรัฐจะต้องลดลงในการประชุมเฟดคืนวันนี้

ส่วนของประเทศไทย คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย “ขึ้น” จากระดับ 1.50% ไปที่ 1.75% ในการประชุมครั้งนี้ เราเชื่อว่าจะส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อ

ขณะที่บอนด์ระยะสั้นก็จะถูกขายทำกำไรจากการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว แม้ดอกเบี้ยจะไม่มีผลกับหุ้นมากนัก แต่เชื่อว่าวันนี้ตลาดหุ้นไทยก็จะเจอกับแรงกดดันเรื่องราคาน้ำมันจนต้องปรับตัวลงเช่นกัน

การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางสหรัฐ ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญลำดับสุดท้ายของปี เชื่อว่าจะทำให้ตลาดมีการปรับพฤติกรรมและเตรียมพร้อมกับปีหน้ามากขึ้น ในปัจจุบันนักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะเข้าสู่ภาวะทดถอย แต่ตลาดการเงินจะไม่ลดความผันผวนลง ซึ่งไม่เป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยง

มองกรอบค่าเงินบาทในวันนี้ 32.65-32.75บาทต่อดอลลาร์