ประชุมครม-คสช.กำชับแผนรปภ.คริสต์มาสและปีใหม่

ประชุมครม-คสช.กำชับแผนรปภ.คริสต์มาสและปีใหม่

"รมว.มหาดไทย" เผยประชุม ครม-คสช. กำชับแผนรปภ.คริสต์มาส-ปีใหม่ ชี้จนท.เข้มพื้นที่เชิงสัญลักษณ์

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การประชุม ครม.และ คสช.เรื่องการดูแลความปลอดภัยช่วงปีใหม่ และคริสต์มาสว่า ในเรื่องของแผนการดูแลรักษาความปลอดภัยดำเนินการไปแล้ว ส่วนการสั่งการงานด้านความมั่นคงโดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เป็นกำกับดูแลเพื่อเตรียมการตั้งแต่คริสต์มาส ไปจนถึงปีใหม่

เมื่อถามว่า เป็นห้วงเวลาเดียวที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งเป็นห่วงอะไรหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ห่วงอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งทุกคนคงรู้ดีว่าอยู่กันแบบสงบ ประชาชนมีความสุขคงไม่มีใครไปสร้างสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ก็เข้มงวดที่จะดูแลคสามปลอดภัย ส่วนพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ ที่เคยเกิกเหตุนั้น มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานความมั่นคงดูแลอยู่แล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยซึ่งเป็นไปตามแผนเราได้มีการวางเครื่องมือและกำลังคน แต่พื้นที่ที่ประสบภัยหนักที่สุดก็คือ จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งมีพื้นที่กว้าง19 อำเภอจ.สุราษฎร์ธานี 11 อำเภอและจังหวัดตรัง 2 อำเภอ ซึ่งขณะนี้แนวโน้ม น้ำลดลง ซึ่งโดยปกติของภาคใต้ในแต่ละปีจะมีมรสุมเข้ามาหลายครั้งซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สองและคาดว่าช่วงต่อไปนี้จะมีมรสุมเข้ามาอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างก็เตรียมให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ให้ความช่วยเหลือประชาชนขั้นพื้นฐานและจัดเครื่องไม้เครื่องมือรถกู้ภัย เรือ เครื่องปั่นไฟ เครื่องทำน้ำดื่ม เพื่อบริการประชาชนรวมถึงการจราจร ส่วนการอพยพประชาชนมี บ้างเล็กน้อย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการในการช่วยเหลือ เป็นไปตามกฎหมายซึ่งต้องรอให้สถานการณ์น้ำลดก่อน ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัยการเกษตรและก็เรื่องเงินนั้นเป็นไปตามกฎเกณฑ์ จะมีคณะกรรมการระดับอำเภอจังหวัด ทำหน้าที่ประเมิน ตามกระทรวงการคลัง ซึ่งคาดว่าในปีนี้สถานการณ์ไม่รุนแรง