เช็กแนะเอกชนเลี่ยงใช้ซอฟต์แวร์หัวเว่ย

เช็กแนะเอกชนเลี่ยงใช้ซอฟต์แวร์หัวเว่ย

สำนักงานความมั่นคงด้านข้อมูลและไซเบอร์แห่งชาติของสาธารณรัฐเช็ก (เอ็นซีไอเอสเอ) ระบุว่า ผู้ประกอบการเครือข่ายโทรคมนาคมควรหลีกเลี่ยงการใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของบริษัทหัวเว่ย และแซดทีอีเนื่องจากมีภัยคุกคามด้านความมั่นคง

หัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารรายใหญ่ที่สุดในโลก เผชิญกับการตรวจสอบจากชาติตะวันตกจากการที่บริษัทมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน และจากความกังวลที่ว่ารัฐบาลจีนอาจใช้อุปกรณ์ของบริษัทในการจารกรรมข้อมูล

เอ็นซีไอเอสเอ ระบุว่า การประกาศแจ้งเตือนดังกล่าว มีขึ้นจากการตรวจสอบของทางสำนักงาน และจากพันธมิตรของเอ็นซีไอเอสเอ แต่โฆษกของหัวเว่ย  ปฏิเสธรายงานดังกล่าวที่ระบุว่าบริษัทเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ โดยบริษัทเรียกร้องให้เอ็นซีไอเอสเอ แสดงหลักฐานต่อการกล่าวหาบริษัท แทนที่จะสร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของบริษัท โดยไม่มีหลักฐานพิสูจน์

นอกจากนี้ โฆษกหัวเว่ย ยังยืนยันว่า การรักษาความมั่นคงทางไซเบอร์ถือเป็นความสำคัญอันดับแรกของบริษัท และหัวเว่ยได้เป็นคู่ค้าที่เชื่อถือได้ของบริษัทด้านการสื่อสารทุกแห่งในสาธารณรัฐเช็ก อีกทั้งบริษัทไม่เคยได้รับการร้องขอใด ๆ จากรัฐบาลจีน และบริษัทจะไม่มีวันยินยอมต่อการร้องขอดังกล่าว

นับจนถึงขณะนี้ ประเทศที่ไม่ใช้เทคโนโลยี 5จี ของหัวเว่ยคือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐ ขณะที่บีที กรุ๊ป จากสหราชอาณาจักร ระบุว่า ตัดสินใจถอดอุปกรณ์ของหัวเว่ยในการให้บริการ 3จี และ 4จีที่ใช้อยู่ในขณะนี้ และมีนโยบายไม่ใช้อุปกรณ์เครือข่ายจากจีนอีกต่อไป

เช่นเดียวกับรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ประกาศยับยั้งการซื้ออุปกรณ์หัวเว่ย และแซดทีอี โดยให้เหตุผลเรื่องการป้องกันข้อมูลรั่วไหลและการโจมตีทางไซเบอร์