'เมืองอัจฉริยะ' ฝันที่เป็นจริงได้ของอาเซียน

'เมืองอัจฉริยะ' ฝันที่เป็นจริงได้ของอาเซียน

Big Data Analysis "เมืองอัจฉริยะ" ฝันที่เป็นจริงได้ของอาเซียน

ขณะนี้ทุกประเทศในอาเซียนต่างเร่งพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากร เน้นการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชน ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองอยู่ดี มีสุข อย่างยั่งยืนในส่วนของไทย

ปีแรกตั้งเป้าทำให้ได้ 7 เมืองคือ กรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ก่อนจะขยายในปีต่อๆ ไป จนครบ 77 จังหวัด

1_47

ขณะที่เพื่อนบ้านเราอย่างสิงคโปร์ ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งด้านบริหารจัดการเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้มากที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว แซงหน้าดูไบ นิวยอร์ก และลอนดอน วัดจากการจัดการและการให้บริการ ในด้านความสะดวกในชีวิตประจำวันของพลเมือง รวมไปถึงการตรวจสอบเรื่องความแออัด การเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) และการเกิดอาชญากรรมภายในเมือง

ส่วนปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ติดท็อป10เมืองอัจฉริยะของโลก หลังจากที่ทั้ง 2 แห่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริการประชาชนภายในเมือง มาเริ่มเรียนรู้ และปรับตัวกันเสียแต่วันนี้เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในสังคมที่กำลังจะเปลี่ยนไป และเพื่อให้เรา “อัจฉริยะ” พอที่จะใช้ชีวิตใน “สมาร์ทซิตี้”