“เทเรซา เมย์”ประณามอดีตนายกฯบ่อนทำลายแผนถกเบร็กซิท

“เทเรซา เมย์”ประณามอดีตนายกฯบ่อนทำลายแผนถกเบร็กซิท

บรรดาผู้นำอียู ส่งสัญญาณชัดเจนว่า จะไม่มีการเจรจาต่อรองครั้งใหม่ต่อข้อตกลงเบร็กซิทกับนางเมย์ ขณะที่นางเมย์ ประกาศเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงเบร็กซิทออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดลงมติในวันที่ 11 ธ.ค.

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงประณามนายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ออกมาเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติเบร็กซิทครั้งใหม่ว่า บั่นทอนความพยายามเจรจาเรื่องนี้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งระบุว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายแบลร์ เป็นการดูถูกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เขาเคยนั่งบริหารอยู่ อีกทั้งบรรดาส.ส.ในรัฐสภาอังกฤษ ไม่ควรหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการจัดทำประชามติเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)ใหม่

ถ้อยแถลงของนางเมย์ มีขึ้นหลังจากนายแบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อผู้นำของสหภาพยุโรป (อียู)ว่า อังกฤษและอียูควรเตรียมพร้อมสำหรับการลงประชามติครั้งใหม่ว่าด้วยเรื่องของเบร์กซิท เนื่องจากมีแนวโน้มที่รัฐสภาอังกฤษจะไม่ให้การอนุมัติข้อตกลงนี้

“รัฐสภาจะต้องตัดสินใจ ซึ่งถ้ารัฐสภาไม่สามารถตัดสินใจ ก็ควรจะให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ” นายแบลร์กล่าว โดยเขาสนับสนุนให้มีการลงประชามติอีกครั้ง เพื่อแก้ไขภาวะชะงักงันที่จะเกิดขึ้น  และอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังระบุว่าอียู ควรทำการปฏิรูปเพื่อสร้างแรงจูงใจให้อังกฤษตัดสินใจอยู่ในอียูต่อไป