สหรัฐเรียกร้องจีนปล่อยตัว2ชาวแคนาดา

สหรัฐเรียกร้องจีนปล่อยตัว2ชาวแคนาดา

ระบุเป็นการเอาคืนที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกปฏิบัติต่อพลเมืองของประเทศอื่นด้วยท่าทีที่เหมาะสม

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แถลงเรียกร้องว่า รัฐบาลจีน ควรปล่อยตัวชาวแคนาดา2คนที่จับกุมตัวไว้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทางการแคนาดา ได้จับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)ของหัวเว่ย เทคโนโลยี เพื่อนำตัวไปขึ้นศาลตามการร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ทางการจีน ยอมรับว่าได้จับตัวชาวแคนาดาไว้เป็นรายที่ 2 โดยครั้งนี้เป็นนักธุรกิจด้านการเดินทางไปเกาหลีเหนือ หลังจากก่อนนี้ จับกุมอดีตทูตแคนาดาผู้ทำงานให้กับองค์กรแก้ไขความขัดแย้งโดยอ้างว่าจะสืบสวนพวกเขาด้วยเหตุผลว่ามีพฤติกรรมเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน

กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดา เปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกจับกุมคนที่2 คือนายไมเคิล สเปเวอร์ ซึ่งเคยเข้าพบคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและเคยเป็นผู้ที่ดำเนินการให้นักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอชื่อดังอย่างนายเดนนิส รอดแมน ได้เข้าพบกับคิมจองอึนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

ส่วนคนแรกที่ถูกทางการจีนจับกุมตัวไว้คือนายไมเคิล คอฟริก อดีตทูตแคนาดา ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมาและจนถึงวันนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา ยืนยันว่ายังไม่สามารถติดต่อและรู้สถานที่ควบคุมตัวนายคอฟริก

ทั้งนี้ มีการประเมินสถานการณ์ในหมู่นักการทูตในจีนว่า มีความเป็นไปได้ที่หน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐของจีน จะใช้ข้อหาจารกรรมลงโทษผู้ที่ถูกจับกุมไปสืบสวนซึ่งนายโรเบิร์ต มัลลีย์ ประธานไอซีจี ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองเกี่ยวกับการหาข้อยุติความขัดแย้งกล่าวว่า กลุ่มฯไม่ได้กระทำการใดๆ ในเชิงจารกรรม ทุกอย่างที่ทำมีความโปร่งใส ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับงานเชิงลับแต่อย่างใดและไม่ได้ทำอะไรที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน