‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.72 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.72 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดทุนและบอนด์ ทั่วโลกแต่งตัวกรอบแคบ หลังธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ย ตลาด เงินสกุลเอเชียและบาทยังไม่เปิดรับความเสี่ยง นักลงทุนวิ่งหาสินทรัพย์ปลอดภัย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินจับตาไปที่การประชุมธนาคารกลางยุโรปซึ่งมีมติ “คงดอกเบี้ย” และไม่ต่ออายุนโยบายซื้อสินทรัพย์เสี่ยง (APP) หลังจบปีนี้ตามที่ตลาดคาดไว้ หลังจากนั้นนายมาริโอ ดารกี ก็ได้ออกมาให้มุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปซึ่เป็นไปในทิศทางที่แย่ลง ผู้ค้าในตลาดจึงมีความกังวลและไม่เปิดรับความเสี่ยงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยตลาดทุนและบอนด์ทั่วโลกแกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนี S&P500 ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนี Stoxx600 ของยุโรปร่วงลง 0.2% บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ทรงตัวที่ 2.91% และบอนด์ยิลด์อิตาลีอายุ 10ปี ปรับลงต่ำกว่า 3.00% เป็นครั้งแรกในรอบสามเดือน 

ในส่วนของตลาดเงิน มุมมองของเรายังค่อนข้างระวังตัว สังเกตว่าช่วงที่ตลาดเปิดรับความเสี่ยง ค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียก็ไม่ได้ฟื้นตัวแรงเพราะนักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจว่าประเด็นการเมืองโลกที่มากมายจะสามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้น 

นอกจากนี้ภาพรวมเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวลงในปีหน้าเงินเฟ้อที่จะปรับตัวขึ้นจากสงครามการค้า และธนาคารกลางที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ก็เป็นสัญญาณของ “เศรษฐกิจในช่วงปลายขาขึ้น” ซึ่งทำให้เงินลงทุนวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยแทนที่สินทรัพย์เสี่ยงได้ง่ายและบ่อยขึ้น

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.68-32.78 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์(DXY) ยังคงแกว่งตัวใกล้ระดับ 97จุด หลังค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อย จากถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรปที่ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะเผชิญความเสี่ยงขาลงมากขึ้นในปีหน้า พร้อมทั้งปรับประมาณการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจยูโรโซนทั้งในปีนี้และปีหน้าลง  อย่างไรก็ดี ค่าเงินยูโรไม่อ่อนค่าไปมาก เนื่องจากธนาคารกลางยุโรประบุชัดเจนว่าจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในปีนี้ ในขณะที่โดยรวมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปจะยังค่อนข้างผ่อนคลายอยู่  

สำหรับวันนี้ ตลาดจะรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน อาทิ ยอดค้าปลีก(Retail Sales)  ยอดการลงทุนเอกชนในสินทรัพย์ถาวร(Fixed asset investmet) รวมทั้งตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม(Industrial production) เพื่อมองหาแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางความเสี่ยงสงครามการค้า รวมทั้งการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ ตลาดจะรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่านตัวเลขค้าปลีก(Retail sales) เช่นกัน    

มองเงินบาทวันนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.65-32.78บาทต่อดอลลาร์