sideway up

sideway up

ลงซื้อ – ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปรับลง ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดคละ โดยบางตลาดฟื้นตัว หลังจากที่อ่อนตัวลงแรงในวันจันทร์ที่ผ่านมา จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวและความไม่แน่นอนประเด็น Brexit

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway up แนวต้าน 1640/1650 จุด แนวรับ 1630/1616 จุด โดยคาดได้แรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ หลังวานนี้ คสช. ประกาศปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ประกอบกับความหวังเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน อย่างไรก็ดี ยังถือว่ามีความไม่แน่นอนอยู่สูง ทำให้นักลงทุนยังค่อนข้างระมัดระวัง
การซื้อขาย และข่าวการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันจากจีน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา ได้แก่ ประเด็น Brexit ที่รัฐบาลอังกฤษมีแรงกดดันมากขึ้น หลังผู้นำ EU ไม่ต้องการเจรจาข้อตกลงใหม่ ซึ่งต้องจับตาการประชุมสุดยอดผู้นำ EU วันที่ 13-14 ธ.ค. นี้ รวมถึงการเมืองในสหรัฐฯ หลังทรัมป์ขู่ปิดรัฐบาลบางส่วนหากไม่ได้งบประมาณในการก่อสร้างกำแพงเม็กซิโก อย่างไรก็ดี สภาคองเกรสยังมีทางออกนการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้เปิดรัฐบาลไปจนถึงเดือน ม.ค. ปีหน้าได้

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: คสช. ใช้มาตรา 44 ปลดล็อกให้ประชาชน และ พรรคการเมือง ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

อังกฤษ: ผู้นำชาติสมาชิก EU ประสานเสียงจะไม่มีการเจรจาต่อรองครั้งใหม่ต่อข้อตกลง Brexit ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่าจะยื่นข้อตกลงดังกล่าวกลับเข้าสู่รัฐสภา เพื่อให้มีการลงมติก่อนวันที่ 21 ม.ค. ปีหน้า

สหรัฐฯ: ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ว่าจะไม่ลงนามในร่างกฎหมายการใช้จ่ายภาครัฐก่อนวันที่ 21 ธ.ค. นี้ และจะปล่อยให้มีการปิดรัฐบาลบางส่วน หากไม่ได้รับอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างกำแพงเม็กซิโก

โลก: นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้โทรศัพท์หารือกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ขณะที่สำ นักข่าว Bloomberg รายงานว่า ครม. จีนเตรียมพิจารณาข้อเสนอปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯ เป็น 15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 40%

กลยุทธ์

          ลงซื้อ – ขึ้นขาย

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

          หุ้นกลุ่มยานยนต์/อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ SAT AH KCE

          หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP PTT

          Derivatives: สะสม long GOZ18 เป้าทำกำไร 1255/1265 stop loss 1230 (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)