คลังตั้งเป้างบประมาณสมดุลปี 2573 บนสมมุติฐานจีดีพีเติบโตเฉลี่ย 4%

คลังตั้งเป้างบประมาณสมดุลปี 2573 บนสมมุติฐานจีดีพีเติบโตเฉลี่ย 4%

คลังตั้งเป้างบประมาณสมดุลในปี 2573 บนสมมุติฐานจีดีพีเติบโตเฉลี่ย 4% กรอบวงเงินชำระคืนหนี้เงินต้น 2.5-3.5% ต่อปี สำนักงบฯหวังแผนการปฏิรูปจัดเก็บภาษีช่วยเก็บรายได้เพิ่มทำให้เป้าหมายสมดุลงบประมาณทำได้เร็วขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมฯได้กำหนดเป้าหมายการจัดทำงบประมาณสมดุลของประเทศโดยวางเป้าหมายว่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุลของงบประมาณได้ภายในปี 2573

ทั้งนี้ มีสมมุติฐานที่จะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวคือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวได้เต็มศักยภาพคือจีดีพีที่แท้จริง (Real GDP)ขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4%ต่อปี (ไม่รวมเงินเฟ้อ) และกำหนดวงเงินในการชำระคืนหนี้เงินต้น 2.5 – 3.5 % ต่อปี

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่าเป้าหมายการจัดทำงบประมาณสมดุลได้วางเป้าหมายไว้ 2 ระยะคืองบประมาณสมดุลในรูปแบบที่ไม่รวมการจ่ายชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดทำได้ในปี 2569 และการสมดุลงบประมาณที่รวมรายจ่ายในการชำระคืนดอกเบี้ยและเงินต้นด้วยจะสามารถทำได้ในปี 2573 ส่วนจะสามารถทำงบประมาณสมดุลได้เร็วกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยในเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปการจัดเก็บภาษีให้มีฐานที่กว้างขึ้น