การเลือกตั้งและการชะลอตัวของเงินเหรียญฯ หนุนการฟื้นตัว

การเลือกตั้งและการชะลอตัวของเงินเหรียญฯ หนุนการฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดิบผันผวนหลังกลุ่มโอเปกยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการปรับลดกำลังการผลิต

โดยยังต้องรอคำตอบจากรัสเซียในวันนี้ว่าจะตอบรับข้อเสนอของโอเปกที่จะให้ปรับลดการผลิตอย่างน้อย 2.5-3 แสนบาร์เรลต่อวันหรือไม่ (ล่าสุดรัสเซียระบุว่าสามารถปรับลดให้ได้เพียงครึ่งหนึ่งของตัวเลขดังกล่าว) ซึ่งในเบื้องต้นเราประเมินว่ายังมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงแต่ปริมาณที่ปรับลดคาดว่าจะต่ำกว่าความคาดหวังของตลาดที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรในตลาดล่วงหน้ารวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงานออกมาหลังทราบผลการประชุมวันนี้ ขณะที่ ภาพรวมการลงทุนกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EMs) มองฟื้นตัวหลังเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

สำหรับตลาดหุ้นไทย แม้ภาพรวมยังผันผวนแต่เราคาดว่าดัชนีจะเริ่มประคองตัวได้ผ่านการปรับตัวลงของผลตอบแทนพันธบัตรและปัจจัยหนุนภายในประเทศ โดยในวันนี้ฝั่งรัฐบาลจะมีการหารือเพื่อปลดล็อคพรรคการเมืองและกำหนดวันเลือกตั้งซึ่งคาดจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นภายในและสร้างบรรยากาศการลงทุนที่เป็นบวกต่อเนื่องจนถึงต้นปีหน้า (Election rally) ขณะที่ระยะสั้นแนะเพิ่มความระมัดระวังการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงานมากขึ้นหลังการประชุมโอเปกส่อแววล่มหรืออาจช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบได้ต่ำกว่าที่คาดไว้ เราประเมิน SET Index ผันผวนในกรอบ 1640-1670 จุด ก่อนแกว่งขึ้นทดสอบ 1700 จุด โดยยังเน้น selective buy ในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง หรือ กลุ่มที่อิงการบริโภค-ลงทุน ภายในประเทศเป็นหลัก BBL, KBANK, CPALL, ROBINS, STEC

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, KBANK, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ระยะสั้นอาจผันผวนแต่มองว่าจะเริ่มตั้งหลักได้จากปัจจัยหนุนเรื่องการเลือกตั้ง, เงินทุนจาก LTF/RMF และการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ยังคงเน้นลงทุนกลุ่มที่อิงการบริโภค-ลงทุนภายในประเทศ ขณะที่แนะหลีกเลี่ยงการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานในระยะสั้น // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, PTTEP, CPALL /เก็งกำไร BANPU (เป้า 20 ตัดขาดทุน 17)

แนวรับ 1630-1640 / แนวต้าน : 1660-1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 20% : พอร์ตหุ้น 80%

 

ประเด็นการลงทุน

โอเปกยังไม่ประกาศปรับลดการผลิตรอคำตอบรัสเซีย – โอเปกเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียในวันนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ย.61 อยู่ที่ 80.5 จาก 81.3 ในเดือน ต.ค.61 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากมีความกังวลเรื่องสงครามการค้า และนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง

เคาะแพ็กเกจของขวัญ 2 มาตรการช่วย SME เข้า ครม. – SME Bank เตรียมสรุปมาตรการที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเร่งด่วน ได้แก่ การขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อ Local Economy Loan และโครงการประชารัฐสร้างโอกาสคนตัวเล็ก

 

ประเด็นติดตาม: 7 ธ.ค. – หารือปลดล็อคพรรคการเมือง, EU GDP 3Q18

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)