‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.85บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.85บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินโลกยังปั่นป่วน ด้านค่าเงินบาท ระยะนี้ยังคงเปลี่ยนแปลงตามภาพการเปิดรับความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.85 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงิน ทั่วโลกยังคงปั่นป่วน หุ้นสหรัฐปรับตัวลงไปในช่วงเปิดตลาดถึงกว่า 3% ด้วยความกังวลเรื่องความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน ก่อนที่จะขยับขึ้นมาได้ในช่วงท้ายตลาดเหลือปิดลบเพียง 0.2% หลังนักลงทุนมองว่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสาหรัฐปรับตัวลงมาในระดับที่น่าสนใจ

ในทางกลับกัน ราคาน้ำมันดิบกลับไม่สามารพปรับตัวขึ้นได้ ล่าสุดน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 2.3% ภายในวันเดียวไปที่ระดับ 51.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่กลุ่มโอเปคลงความเห็นลดกำลังการผลิตเพียงหนึ่งล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าที่ตลาดหวังไว้

ฝั่งเศรษฐกิจก็ไม่มีทิศทางที่ชัดเจนเช่นกัน ตัวเลขการขาดดุลการค้าของสหรัฐเดือนตุลาคมยังคงเพิ่มขึ้น 5.55 หมื่นล้านเหรียญ สูงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ตัวเลขยอดสั่งซื้อภาคอุตสากรรม (Factory Order) กลับฟื้นตัวขึ้น 2.1% พร้อมกับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ที่ลดลงมาแตะระดับ 2.31 แสนตำแหน่ง

ส่วนของค่าเงินบาท ระยะนี้ยังคงเปลี่ยนแปลงตามภาพการเปิดรับความเสี่ยง (Risk Appetite)แต่เรามองว่าการที่บอนด์ยิลด์หรัฐปรับตัวลงมาล่าสุด จะกลายมาเป็นปัจจัยลบกับค่าเงินดอลลาร์ในอนาคต แม้วันนี้ตัวเลขการจ้างงานหรือค่าจ้างในสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นก็อาจไม่ได้ส่งผลบวกกับดอลลาร์มาก เพราะนักลงทุนดูจะเสียความเชื่อใจว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ จะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อ สะท้อนจาก ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้ในเดือนนี้ ล่าสุดที่ลดลงจากระดับ 82% ในช่วงสัปดาห์ก่อนเหลือเพียง 73% ในปัจจุบัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.78-32.88 บาทต่อดอลลาร์