'ศิริ'จ่อแถลงผลปตท.สผ.-เชฟรอน ชิงดำหลุมก๊าซเอราวัณ-บงกช

'ศิริ'จ่อแถลงผลปตท.สผ.-เชฟรอน ชิงดำหลุมก๊าซเอราวัณ-บงกช

"รมว.พลังงาน" เตรียมแถลงผล ปตท.สผ.และเชฟรอนฯ ชิงดำ 2 หลุมก๊าซ "เอราวัณ-บงกช" หลังชงครม.วันนี้ ชีขาดผู้ชนะประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4ธ.ค.) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายกุลิศ สมบัติ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เตรียมแถลงความคืบหน้าการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61(แหล่งเอราวัณ และ G2/61(แหล่งบงกช)

โดยคาดการณ์ว่า จะเป็นการประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่ง หลังจากที่คณะกรรมการปิโตรเลียมได้สรุปผลการพิจารณาคัดเลือกข้อเลือกของเอกชนที่เข้าร่วมการประมูลส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาแล้ว และตามขั้นตอนจะต้องส่งให้ครม.ตัดสินผู้ชนะการประมูลตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อให้สามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะได้ภายในเดือนก.พ.2562 ต่อไป ซึ่งการนำเสนอความคืบการยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชต่อครม.ในวันนี้

ทั้งนี้ วานนี้(3ธ.ค.) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯได้สรุปผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งเรื่องให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณา เพื่อเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) คัดเลือกผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่งภายในเดือน ธ.ค.นี้ ตามขั้นตอนต่อไป

โดยการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียม ที่มีนายกุลิศ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้นำเสนอผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช ประกอบด้วย แปลง G1/ 61 (แหล่งเอราวัณ) มี 2 ราย ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือมูบาดาลา และบริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์ โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ดฯ

ส่วนแปลง G2/61 (แหล่งบงกช) ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และบริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ดฯ