รฟม.รับดีล 'บีทีเอส' เจรจาตรงรับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น

รฟม.รับดีล 'บีทีเอส' เจรจาตรงรับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น

รฟม.รับดีล "บีทีเอส" เจรจาตรงรับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น ตั้งเป้าลงนามก่อน 16 เม.ย.62 ขณะที่ รฟม.เร่งสร้างสายสีเขียวเหนือ ปักหมุดเปิดเดินรถสถานีห้าแยกลาดพร้าวปลายปีหน้า

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) บริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงการ ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โดยระบุว่า หลังจากที่วันนี้ (3 ธ.ค.) กทม.ได้รับโอนทรัพย์สินจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเร่งเดินหน้าจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) เพื่อเริ่มขึ้นตอนประมูล

โดยที่ผ่านมา กทม.ได้เจรจาร่วมกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC อย่างไม่เป็นทางการแล้ว เพื่อให้ทางบีทีเอสซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวในปัจจุบัน เข้ามารับเงื่อนไขเดินรถส่วนต่อขยาย โดยเบื้องต้น กทม. ยื่นเงื่อนไขให้บีทีเอส รับภาระหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานและการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมด วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และต้องจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนให้กับ กทม. รวมทั้งขอให้จัดเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย

S__53780488

“เรื่องหนี้เรื่องสินเขาต้องรับไปหมดแน่นอน และต้องจ่ายให้ครบภายใน 10 ปี ส่วนค่าเช่าที่เอกชนจะต้องจ่ายให้ กทม. ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปี 2572-2585 เป็นเวลา 14 ปี เราก็ยื่นข้อเสนอไปแล้วว่าเราจะเอาเท่าไหร่ คือเขาต้องรับ ผมเป็นคนพูดสั้น แต่เขาต้องเอาตามที่ผมพูด และเรื่องนี้จะต้องเจรจาและลงนามสัญญาให้เรียบร้อยก่อน 16 เม.ย.2562 เพื่อเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารของส่วนต่อขยาย แต่ตอนนี้ กทม. ก็ยังเปิดกว้างและเปิดโอกาสให้ผู้สนใจรายอื่นๆ เข้ามาเจรจาได้”

พลตำรวจเอกอัศวิน ยังกล่าวอีกว่า ระหว่างวันที่ 6 ธ.ค.2561 – 16 เม.ย. 2562 บีทีเอสจะเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงสำโรง - สมุทรปราการ โดยวันที่ 6 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการเปิดทดลองเดินรถ

S__53780490

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2551 ได้มีมติเห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต เพื่อเป็นการต่อขยายแนวเส้นทางให้บริการของรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้เชื่อมโยง 3 จังหวัดในแนวเหนือ-ใต้ ได้แก่ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางในระยะทางที่ไกลยิ่งขึ้นได้สะดวกมากขึ้น ด้วยระยะเวลาที่น้อยลง

โดยขณะนี้ รฟม.ได้โอนมอบทรัพย์สินให้ กทม.แล้ว ส่วนการก่อสร้างช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ปัจจุบันคืบหน้าไปอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าก่อนปลายปี 2562 จะสามารถเปิดให้บริการบริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าวได้ก่อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ปัญหาการจราจรแออัดในพื้นที่โดยรอบ และสร้างการเดินทางอย่างสะดวกสบายมากขึ้น