โค้งสุดท้ายปลายปีภาษี เรื่องดีๆที่ไม่ค่อยมีใครบอก

โค้งสุดท้ายปลายปีภาษี เรื่องดีๆที่ไม่ค่อยมีใครบอก

ชัยวัฒน์ พัฒนไพบูลย์ CFP® นักวางแผนการเงิน บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต


ปลายปีแล้ว คุณเริ่มวางแผนประหยัดภาษีหรือยัง?
ด้วยหลักการคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประหยัดภาษีได้สูงสุด มีรายการลดหย่อนอะไรให้เลือกใช้ได้อีกบ้างนั้น เป็นเรื่องที่เราสามารถหาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการประหยัดภาษีได้ทั่วไป และสามารถได้เงินคืนภาษีมากมาย ขอเพียงคุณตั้งใจและมีเงินมากพอ แต่แท้จริงแล้ว รู้หรือไม่ว่าการประหยัดภาษีอาจมีประโยชน์มากกว่าที่คุณเคยรู้ เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครบอกคุณ ในบทความนี้จะบอกถึงสิ่งที่ทุกคนที่เสียภาษีควรรู้ และเหตุผลว่าทำไมเราถึงควรวางแผนภาษี ถ้าคุณอยากรู้ขอแนะนำให้อ่านต่อไป

เมื่อเราได้เงินคืนภาษีมาแล้ว เราควรนำไปทำอะไรกันต่อ กินอยู่ ใช้จ่าย ท่องเที่ยว ให้รางวัลกับชีวิต นั่นดูเหมือนจะนับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากแล้ว แต่นั่นเพียงแค่ทำให้เรารู้ว่าในปีนี้เราได้เงินคืนภาษีมาเท่าไหร่ แล้วก็นำไปใช้ให้หมด ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

สมมติว่าคุณอายุ 35 ปี ได้เงินคืนภาษีในทุกๆ ปีจนถึงวันเกษียณอายุ ถ้าคุณตั้งใจว่าจะเกษียณเมื่ออายุ 60 ปีเหมือนคนส่วนใหญ่ อย่าลืมว่าเงินก้อนนี้คุณได้เสียภาษีภายในเดือนธันวาคมปีนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ต่อมามีนาคมปีหน้าเป็นต้นไป คุณได้คืนมาแบบฟรีๆ ถ้าคุณนำไป Reinvest ลงทุนใหม่ หรือลงทุนซ้ำต่อยอดจากเดิม เคยคิดไหมว่าเงินนี้ในวันเกษียณอายุจะเป็นเงินเท่าไหร่ สิ่งที่แตกต่างระหว่างคุณและเพื่อนรุ่นเดียวกันที่ได้เงินคืนภาษีเท่ากัน แล้วใช้หมดทุกปี จะเป็นอย่างไร

ตารางเปรียบเทียบเงินที่คาดว่าจะได้ ตามวิธีการ Reinvest ที่แตกต่างกัน กรณีได้รับเงินคืนภาษีคงที่ทุกปี ตั้งแต่อายุ 35 ปี จนถึงอายุ 60 ปี รวม 25 ครั้ง

1_32
หลังจากเห็นตารางนี้ หลายคนคงจะเริ่มตอบกับตัวเองว่า ใครจะไปทำได้ มีเงินคืนมาแบบฟรีๆ ใครกันที่จะไม่ใช้เงินก้อนนั้นเลย ถูกต้องแล้วแหละครับ เป็นเรื่องยากมากๆ ที่ทุกคนจะทำได้ แต่เมื่อคุณได้อ่านและตอบตัวเองมาถึงตรงนี้ แสดงว่าคุณคงได้คิดบ้างแล้วว่าคุณจะวางแผนภาษีของตัวเองอย่างไรต่อไปจากนี้ โค้งสุดท้ายปลายปีภาษีแล้วนะครับ วางแผนประหยัดภาษีกันหรือยัง หรือคุณจะคิดใหม่ว่า มาเริ่มตีวงเข้าโค้งวางแผนภาษีระยะยาวกันเถอะ  หากใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นวางแผนภาษีอย่างไรดีก็สามารถปรึกษานักวางแผนการเงินบีแอลเอ FA 3B จากกรุงเทพประกันชีวิต เพื่อให้การวางแผนภาษีเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิดได้นะครับ