'ท่องเที่ยว' ผุดใช้ปิ่นโตไทย แทนพลาสติกเที่ยวอุทยาน

'ท่องเที่ยว' ผุดใช้ปิ่นโตไทย แทนพลาสติกเที่ยวอุทยาน

รมว.ท่องเที่ยวฯ โวนักท่องเที่ยวน้อยแต่ใช้จ่ายเพิ่ม หนุนใช้ปิ่นโตแทนการใช้พลาสติก โปรยยาหอม เปิดทางภาคเอกชนนั่งเก้าอี้กก.ปธ.ท่องเที่ยวจังหวัดแทนผู้ว่าฯ

นายวีระ​ศักดิ์​ โค​ว​สุ​รัตน์​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศว่า ตนได้มีโอกาสไปเปิดศูนย์การท่องเที่ยวที่เมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น จึงได้ใช้โอกาสเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เป็นเยาวชนหรือวัยรุ่นเข้าเดินทางมายังประเทศไทย โดยที่จะประสานงานกับโรงเรียนมัธยมต้น เป็นลักาณะการเช่าเหมาลำมาทัศนะศึกษาที่เมืองรองของไทย

ส่วนมาตรการส่วเสริมการท่องเที่ยวในไทยนั้นทางกระทรวงฯจะรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก โดยเริ่มแรกจะหนุนให้ใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารแนการใช้โฟมหรือถุงพลาสติกเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ คาดว่าในอนาคตจะมีการห้ามนำถุงพลาสติกเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน รัฐบาลมีนโยบายให้ท่องเที่ยวในเมืองรอง โดยได้มีการออกมาตราการเรื่องการลดหย่อนภาษีในช่วงสิ้นปี ใครที่ไปเที่ยวเมืองรองให้เก็บใบเสร็จที่จ่ายสำหรับค่าที่พัก เพื่อไปยื่นขอลดหย่อนภาษีได้ โดยจำกัดวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ในกรณีที่เป็นบริษัทห้างร้าน ที่เสียภาษีอยู่แล้ว ถ้ามีการจัดกรุ๊ปไปเที่ยวเมืองรอง สามารถนำบิลมาหักภาษีได้ไม่จำกัดวงเงิน อย่างไรก็ตาม เมืองรองทั้ง 55 แห่งทั่วประเทศ แต่ละเมืองความสามารถในการรองรับไม่เท่ากันควรเลือกทัวร์ในเหมาะกับพื้นที่ คงต้องสนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวในชุมชนที่มีความพร้อมในจังหวัดอื่นๆ ด้วย

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ปีนี้เราได้รับรางวัล จากนานาชาติ เป็นประเทศที่ยิ้มรับนักท่องเที่ยว และเป็นประเทศที่มีความยืดหยุ่น ยิ้มแย้ม ไม่เหมือนกับบางประเทศที่มีกฎเกณฑ์ที่ทำให้เกิดความไม่สะดวกกับนักท่องเที่ยวในบางเรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะต้อมีการปรับปรุง คือความหย่อนยานของกฎหมาย จึงทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นจึงต้องมีการปรับในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ดูบทเรียนจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหายไป ทำให้รัฐบาลต้องมีมาตรการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมา แต่หลังจากเดือนต.ค.เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนก็กลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น 10% และมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 15% ที่น่าสนใจคือนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ กลับเพิ่มสูงขึ้น เช่น ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 23% การใช้จ่ายสูงขึ้น 25% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแม้นักท่องเที่ยวจะมีจำนวนน้อย แต่การใช้จ่ายในประเทศกลับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้ทำการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ในเรื่องของการยกเลิกการใช้ ตม.6 ที่หลายประเทศมีการยกเลิกการใช้แล้ว อาทิ เมียมาร์ และเวียดนาม แต่ยังติดปัญหาหลายอย่างแต่จะเร่งผลักดันให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ จะขอมติ ครม. เห็นชอบในเรื่องของการใช้วีซ่าเดียวข้ามประเทศในวันเดียว อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า หอการค้าถือว่ามีความสำคัญกับการท่องเที่ยวเนื่องจากหอการค้ามีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีส่วนวนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งตนจะเสนอแก้ไขต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัดที่เดิมมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำให้นโยบายการท่องเที่ยวไม่ต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดดำรงตำแหน่งเพียงไม่กี่ปี จึงควรเปลี่ยนให้ผู้คงคุณวุฒิในพื้นที่จากภาคเอกชนเข้ามาในตำแหน่งเพื่อสานต่อการท่องเที่ยวให้มีความต่อเนื่อง