Sideway Down กรอบ 1630-1650 จุด

Sideway Down กรอบ 1630-1650 จุด

ทยอยขายล็อกกำไรบางส่วน

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามภูมิภาคในช่วงภาคเช้า ก่อนที่จะถูกขายทำกำไรมาปิดลดลงในช่วงภาคบ่าย ด้วยปริมาณการซื้อขายเบาบางหลังจากตลาดหุ้นจีนอ่อนตัวลงแรง เพราะวิตกสงครามการค้าจีนกับสหรัฐฯ สุดสัปดาห์นี้อาจไม่สำเร็จ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรามีมุมมอง Neutral ต่อทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ และคาดว่าดัชนีฯ จะเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway Down กรอบ 1630-1650 จุด จากแรงขายล็อกกำไรก่อนลุ้นความชัดเจนของหลายปัจจัยที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้จนถึงต้นสัปดาห์หน้า ได้แก่

1) ผลประชุมระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ และจีน สุดสัปดาห์นี้ (+/- กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และกลุ่ม Global Play) คาดว่าทรัมป์จะยังคงมาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่ระดับ 25% ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2019 ต่อไป แม้จะมีสัญญาณบวกระดับหนึ่งจากการเจรจาเบื้องต้นระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ความไม่แน่นอนของการตัดสินใจของทรัมป์ ทำให้ความเสี่ยงขาขึ้นจะมีจำกัด ในทางตรงกันข้ามความเสี่ยงขาลงจะรุนแรง หากทรัมป์ยืนยันการเก็บภาษีนำเข้าต่อจีน และต่อกลุ่มยานยนต์โลก ยกเว้น แคนาดา เม็กซิโก

2) ผลประชุมกลุ่มโอเปก 6 ธ.ค. คาดว่าจะปรับลดการผลิตน้ำมันเพื่อส่งออก 1-1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงขาลงของราคาน้ำมันดิบโลกมีจำกัด (+ กลุ่มพลังงานต้นน้ำ PTTEP และกลุ่มโรงกลั่นที่การขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบจะฟื้นตัวดีขึ้นในต้นปีหน้า)

3) ปัจจัยในประเทศ : (+กลุ่ม Domestic Play) คาดจะมีข่าวดีจากประกาศผลผู้ชนะประมูลทางเชื่อม 3 สนามบิน (วันจันทร์) มาตรการช้อปช่วยชาติ (ประชุม ครม. วันอังคาร) และการหารือพรรคการเมืองของ คสช. กกต. เพื่อปลดล็อกการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง(วันศุกร์หน้า)

ประเด็นสำคัญวันนี้

+ สหรัฐฯ: FOMC Minute บ่งชี้ว่า ที่ประชุมส่วนใหญ่คาดว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ ยังคงจำเป็น แต่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปขณะที่มีเพียงบางส่วนที่ส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยใกล้จะสิ้นสุด แต่ยังไม่มีเวลาชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ขึ้นอยู่กับรายงานตัวเลขจ้างงานและเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ตลาดจะจับตาการแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสของประธานเฟด สัปดาห์หน้า เพื่อติดตามสัญญาณขยายตัวเศรษฐกิจและดอกเบี้ยต่อไป

+ สหรัฐฯ: Personal Spending ต.ค. เติบโตสูงกว่าคาด +0.6%MoM vs Consensus +0.4% MoM และสูงกว่าเดือน ก.ย. ที่ +0.2% MoM สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวดีในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

- สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วานนี้ ลดลงเล็กน้อย หลังปรับขึ้นสามวันต่อเนื่อง โดยดัชนี DJIA -0.11% ดัชนี S&P 500 -0.22% Nasdaq -0.25%% วิตกการเจรจาการค้าสหรัฐฯ กับจีน จะล้มเหลว

กลยุทธ์

        ทยอยขายล็อกกำไรบางส่วน

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นพลังงาน PTTEP PTT TOP หุ้นปันผลสูง TISCO KKP

        Derivatives: ทยอยปิดสถานะ Long S50Z18 ที่เปิดไว้บริเวณ 1080-1082 จุด เพื่อล็อกกำไรออกมาก่อน (ไม่ถือข้ามสัปดาห์) (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)