‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์

หลังดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่า จากตลาดตีความเฟดไม่เร่งรีบขึ้นดอกเบี้ย และอาจกลับมากังวลการขึ้นดอกเบี้ยเฟด ทำให้ตลาดการเงินผันผวนต่อได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 32.99 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดให้ความสนใจกับการตอบคำถามของประธานธนาคารกลางสหรัฐ นายเจอโรมโพเวลล์ ว่าดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าสมดุลย์เพียงเล็กน้อย ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุสองปีซึ่งเป็นช่วงอายุที่มีความสัมพันธ์กับดอกเบี้ยนโยบายมากที่สุด ปรับตัวลง 0.02% มาที่ระดับ 2.81% ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐก็ปรับตัวขึ้นถึง 2.3%

อย่างไรก็ตามนักลงทุนฝั่งยุโรปยังไม่มีความกล้ามากนัก มีเพียงเงินปอนด์อังกฤษที่ปรับตัวขึ้น 0.6% หลังจากทางการแถลงผลการศึกษาเรื่อง Brexit ว่าอาจส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษปรับตัวลงถึง 4% ในกรณีที่ไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ ความกังวลดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดเชื่อว่า ผู้กำหนดนโยบายกำลังถูกกดดันให้พยามหาข้อสรุปปัญหานี้ให้ทันก่อนเส้นตายในเดือนมีนาคมปีหน้า

สำหรับค่าเงินบาทวันนี้ เชื่อว่าจะยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าได้ต่อ แม้ในระยะสั้นอาจมีแรงซื้อดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือน แต่กระแสดอลลาร์อ่อน พร้อมกับความหวังที่จะมีการเจรจาการค้าสำเร็จในช่วง G20 ปลายสัปดาห์ เป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทไม่สามารถแข็งค่าได้ในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.85-32.95 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์(DXY) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 96.8จุด หลังตลาดตีความถ้อยแถลงของประธานเฟด Powell ว่าเป็นการบ่งชี้ถึงการไม่เร่งรีบขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและเฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยได้ไม่ถึง 3 ครั้งตามDot Plot  

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาถ้อยแถลงของประธานเฟดจะพบว่า ประธานเฟดเพียงพูดถึงข้อเท็จจริงที่ว่า อัตราดอกเบี้ยเฟดในปัจจุบันที่ 2%-2.25% นั้นต่ำกว่า ช่วงการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม 2.5%-3.5% เล็กน้อยเท่านั้น  ดังนั้นตลาดอาจจะ “overreact” กับถ้อยแถลงดังกล่าวเกินไป และอาจทำให้ หากรายงานการประชุมเฟดที่จะออกในวันศุกร์นี้ ไม่ได้บ่งชี้ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้ช้าลงและน้อยลงอย่างที่ตลาดคาดหวัง  ตลาดก็อาจจะกลับมากังวลการขึ้นดอกเบี้ยเฟด ซึ่งจะทำให้ตลาดการเงินผันผวนต่อได้  นักลงทุนและผู้ประกอบการจึงไม่ควรวางใจ  

สำหรับวันนี้ นักวิเคราะห์ต่างมองว่า เงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐฯ(Core PCE YoY) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของเฟด จะยังคงอยู่ในระดับ 1.9% ทำให้เฟดไม่จำเป็นต้องเร่งรีบขึ้นดอกเบี้ย และสามารถขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อได้  แต่หากสงครามการค้ายังคงยืดเยื้อ แน่นอนว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯอาจจะปรับตัวสูงขึ้นได้เช่นกัน  

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ อยู่ที่ 32.80-32.95 บาทต่อดอลลาร์