'จุติ' ยื่นศาลปค. สั่งกลต.ระงับSISBเข้าตลาดหุ้นวันนี้

'จุติ' ยื่นศาลปค. สั่งกลต.ระงับSISBเข้าตลาดหุ้นวันนี้

เลขาธิการ ปชป. ยื่นศาลปกครอง สั่ง "กลต." ระงับ SISB เข้าตลาดหุ้นวันนี้ เผยศาลนัดไต่สวน7ธ.ค.นี้

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย. 2561 นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้ให้ทนายความเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ กลต.ระงับการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของ บริษัท SISB จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับใบอนุญาตกลุ่มโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ที่จะทำการ IPO เสนอขายหุ้น SISB จำนวน 260 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.20 บาท จากราคาพาร์ที่หุ้นละ 0.50 บาท ในวันที่ 29 พ.ย.2561 

ในเนื้อหาคำฟ้อง มีสาระสำคัญว่า ธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ และภาษีต่างๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐโดยประชาชนผู้เสียภาษี รวมถึงรัฐยังมีอำนาจในการกำกับดูแลให้โรงเรียนเอกชนต้องจัดสรรผลกำไรเพื่อนำกลับไปพัฒนาโรงเรียนตนเองด้วย

หากวัตถุประสงค์โรงเรียนเปลี่ยนไปเป็นมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดด้านการเงินให้กับผู้ถือหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยอาศัยสิทธิพิเศษได้รับยกเว้นภาษีด้วยแล้ว

คำสั่งของ กลต. ให้ซื้อขายหุ้น SISB ในตลาดทรัพย์อาจเป็นการขัดต่อหลักนโยบายแห่งรัฐในการพัฒนาการศึกษาตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายแม่บท รวมถึงยังอาจขัดต่อกฎหมายประกอบอื่นๆ ได้แก่ พรบ.การศึกษาแห่งชาติฯ พรบ.โรงเรียนเอกชนฯ ประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ รวมถึง พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ   ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นจุดริเริ่มให้เกิดการแสวงหากำไรโดยอาศัยธุรกิจการศึกษา ที่จะเป็นจุดเสี่ยง จุดหักเหของชาติ ที่ส่งผลร้ายต่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยได้

โดยส่วนทางคดี ศาลได้แจ้งนายจุติ ไกรฤกษ์ ผู้ฟ้องคดี และออกหมายนัดให้คณะกรรมการ กลต. มาไต่สวนทำคำชี้แจงเสนอต่อศาลในวันไต่สวนใน วันที่ 7 ธ.ค. 2561