ครม.ไฟเขียวเดินหน้าก่อสร้างอาคารศูนย์ราชการโซนซี 3 หมื่นล้าน

ครม.ไฟเขียวเดินหน้าก่อสร้างอาคารศูนย์ราชการโซนซี 3 หมื่นล้าน

ครม.ไฟเขียว ธพส.เดินหน้าโครงการศูนย์ราชการโซนซี วงเงิน 3 หมื่นล้าน มอบกระทรวงการคลังดูรูปแบบการจัดสรรงบประมาณ - ระดมทุนที่เหมาะสม คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 พ.ย.มีมติเห็นชอบ โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ในพื้นที่โซน C ของบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาทตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2562 คาดว่าจะแล้วเส็จในปี 2565

ทั้งนี้ ครม.สั่งการให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาในเรื่องแหล่งเงินทุนสำหรับการก่อสร้าง รวมถึงแหล่งเงินทุน และวิธีการระดมทุนที่เหมาะสม รวมทั้งเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงต้นทุนทางการเงิน ความเหมาะสมคุ้มค่า ภาระงบประมาณหรือภาระทางการคลังที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงพิจารณาถึงข้อเสนอเดิมในการระดมทุนตั้งแต่การก่อสร้างศูนย์ราชการที่ให้ระดมทุนจากงบประมาณจากหน่วยงราชการที่จะมาใช้พื้นที่ของศูนย์ราชการในโซนC ในอนาคต

โดยรายละเอียดของงบประมาณของโครงการฯประกอบไปด้วยงบประมาณในการก่อสร้าง 2.2 หมื่นล้านบาท ค่าใช้จ่ายอื่นๆได้แก่ค่าที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าธรรมเนียมฯลฯ วงเงิน 6,500 ล้านบาท และวงเงินสำรองเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงการที่อาจเกิดขึ้นวงเงิน 1,500 ล้านบาท หรือประมาณ 5.26% ของวงเงินงบประมาณ ทั้งนี้ราคาค่าก่อสร้างเฉลี่ยอยู่ที่ 29,633 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งเหตุผลที่ราคาค่าก่อสร้างสูงกว่าราคาค่าก่อสร้างของสำนักงบประมาณซึ่งปกติจะอยู่ที่ 22,546.92 บาทต่อตารางเมตรเนื่องจากกำหนดให้ก่อสร้างเป็นอาคารเขียว (Green Building)