ครม.เคาะร่าง พ.ร.บ.มหาชนให้สิทธิกรรมการเรียกประชุมผู้ถือหุ้น

ครม.เคาะร่าง พ.ร.บ.มหาชนให้สิทธิกรรมการเรียกประชุมผู้ถือหุ้น

ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.มหาชน ให้ทันเปล่ยนแปลงเทคโนโลยี อนุญาตบอร์ดประชุมออนไลน์ ให้สิทธิกรรมการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นได้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ต่อไป

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.มหาชน คือ การแก้ไขเพิ่มเติม 6 ประเด็น เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่ 1.ให้ บริษัทมหาชนจำกัดโฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัท ให้ประชาชน ผู้ถือหุ้นรับทราบ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

2. เพิ่มเติมช่องทางจัดส่งเอกสาร ตามวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 3. เพิ่มเติมวิธีการประชุมกรรมการให้สามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยให้เป็นไปตามวิธีการ หลักเกณฑ์ ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประกาศกำหนด 4. ในกรณีที่ไม่มีประธานกรรมการ ให้กรรมการที่ร้องขอให้มีการประชุม มีอำนาจเรียกประชุมกรรมการได้

5.เพิ่มเติมให้ผู้ถือหุ้นสามารถมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าประชุม และออกเสียงลงคะแนนแทนได้ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และ 6.แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายให้ออกประกาศได้เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนและสามารถแก้ไขปรับปรุงได้โดยไม่กระทบบทบัญญัติอื่น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และอำนวยความสะดวกแก่บริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยจัดให้มีกฎหมายที่สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน คาดว่าวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดภาระให้แก่บริษัทมหาชนจำกัดแต่ละแห่งได้ถึง 450,000 บาทต่อปี และจะทำให้ผู้ถือหุ้น และประชาชนทั่วไป เข้าถึงข้อมูลข่าวสารของบริษัทมหาชนจำกัดได้อย่างรวดเร็ว