แก้เกรดทีแคส62ถือว่าทุจริตตัดสิทธิ์เรียนต่อ

แก้เกรดทีแคส62ถือว่าทุจริตตัดสิทธิ์เรียนต่อ

ทปอ.ย้ำระบบทีแคส 62 ดีกว่าเดิม ใช้ไอที 3 ระบบ ลงทะเบียนสร้างบัญชีผู้ใช้ - AI ช่วยประเมินความเหมาะสมสาขาเรียน  เตือนนร.กรอกข้อมูลตรงตามจริง ชี้ปรับแก้เกรดเองไม่ตรงข้อมูลจริง ถือว่าทุจริต ตัดสิทธิเรียนต่อในมหาวิทยาลัย 

วันนี้(26 พ.ย.61) นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวในงานประกาศความพร้อมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา หรือทีแคส ประจำปีการศึกษา 2562 ว่า ทปอ.ได้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับทีแคสในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การกระชับเวลาจาก 10 เดือน เหลือ 6 เดือน หรือการลดค่าใช้จ่ายในรอบที่ 3 รับตรงร่วมกันเหลือครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ และค่าใช้จ่ายแก่ผู้ปกครอง ทั้งนี้ การปรับปรุงทีแคส 62 ได้มีการประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นจากทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ระบบมีความพร้อมแก่นักเรียนทุกๆ คน ในการอำนวยความสะดวกในการรับสมัคร การคัดเลือกต่างๆ

"ทีแคสปี 62 มีจำนวนสถาบันที่เข้าร่วม 92 แห่ง ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยสมาชิกทปอ.28 แห่ง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)9แห่ง ,มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.)29 แห่ง ,ม.เอกชน 20 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษานอกสังกัด 6 แห่ง โดยทปอ.ได้เปิดเว็บไซต์ www.MyTCAS.com และสร้างตัวระบบไอทีตอบสนองความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และทางโรงเรียน เป็นช่องทางให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกันเป็นการวางรากฐานการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย โดยทางทปอ.ได้ใช้ระบบ AI เป็นการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์การค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่จะมีประโยชน์ต่อระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยต่อไป "นายสุชัชวีร์ กล่าว

ทั้งนี้ ระบบไอที 3 ระบบ จะประกอบด้วย 1. ระบบลงทะเบียนสร้างบัญชีผู้ใช้งาน โดย ทปอ.กำหนดให้ตั้ง Username โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และกรอกข้อมูลส่วนตัว ซึ่งสามารถสร้างแอดเค้าท์ส่วนตัว ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61 เป็นต้นไป ทั้งนี้หากพบว่าข้อมูลไม่ตรงกับของตนเอง นักเรียนต้องรีบแจ้งกับทางโรงเรียน โดยระบบนี้ผู้สมัครสามารถดำเนินการต่างๆ ได้ในเว็บไซต์ และทปอ.มีระบบการแจ้งเตือนผลการคัดเลือกทางอีเมล์ที่น้องลงทะเบียน เพื่อลดขั้นตอนในการเข้าระบบในเว็บไซต์


2.ระบบAIช่วยประเมินความเหมาะสมสาขาเรียน โดยโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยวิเคราะห์ความถนัดและวัดแวว แนวทางการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อบอกว่าคณะ สาขาที่นักเรียนเลือกเหมาะสมสอดคล้องมากน้อยขนาดไหน ซึ่งผลจะประมวลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ และสามารถเข้าด้วยการลงทะเบียนผ่านเฟสบุ๊ค หรือกูเกิ้ลพลัส และ 3 ระบบข้อมูลข่าวสารถครบวงจร เว็บไซต์ www.MyTCAS.com ซึ่งเป็นช่องทาง one stop digital sevice เปิดระบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารการรับสมัคร หรือทีเรก (TREQ) ตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้ามาใช้งาน 650,000 คน ทั้งนี้ ในปี 2562 ทปอ.จะพัฒนาต่อเป็นแอปพลิเคชั่น เพื่อให้นักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสาร

ประธานทปอ. กล่าวต่อว่าสำหรับการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในคัดเลือกคณะ สาขาแก่นักเรียนนั้น ระบบดังกล่าว ตั้งใจให้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจครั้งสุดท้าย โดยเป็นการใช้คู่กับครูแนะแนวให้คำปรึกษานักเรียนก่อน แล้วค่อยมาใช้AI ในการตัดสินอีกครั้ง เพราะครูแนะแนวยังมีความจำเป็น และAI เป็นตัวช่วย สิ่งที่สำคัญนักเรียนต้องรู้จักตนเอง และพ่อแม่ต้องช่วยแนะนำลูก เนื่องจากพ่อแม่ ครูจะรู้ว่าเด็กแต่ละคนมีลักษณะอย่างไร ความถนัดแบบไหน เพื่อให้เด็กได้เลือกคณะที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ไม่มีระบบใดในโลกที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะระบบที่มีการเปลี่ยนแปลง ระบบทีแคส 62 ทปอ. พยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีมีมาช่วย ซึ่งเชื่อว่าทีแคสปี2562 ดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

นายประเสริฐ คันธมานนท์ ที่ปรึกษาทปอ.กล่าวว่าทปอ.มีความตั้งใจที่จะพัฒนาระบบนี้ แต่คงยืนยันไม่ได้ว่าระบบจะดีเลิศ และสมบูรณ์ 100% เพราะทุกระบบอาจมีความคลาดเคลื่อนและต้องมีการพัฒนาปรับปรุงต่อไป โดยระบบดังกล่าว ทปอ.ได้ถอดประสบการณ์ ปัญหาที่เจอในปีที่ผ่านมา และรวมระบบเข้าไว้ด้วยกัน อยากให้ทุกคนมองว่าระบบนี้ ให้ความสำคัญในการเข้ามหาวิทยาลัย และช่วยให้ระบบนี้ทำงานได้ราบรื่น เด็กเข้ามหาวิทยาลัยโดยไม่มีความเครียด ส่วนเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลที่ตอนแรกพบว่ามีความซ้ำซ้อนนั้น ขอให้มองว่าเป็นความพยายามในการเชื่อมโยงข้อมูลที่อาจมีความซับซ้อนและเป็นโอกาสในการปรับข้อมูลเหล่านั้นให้ตรงกันเป็นการทำให้ข้อมูลของประเทศถูกต้อง เชื่อมโยง และใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ อย่าเห็นว่าเป็นปัญหา อย่างไรก็ตาม สำหรับทีแคสปี62 นี้ ขอเตือนน้องๆในการปรับแก้ข้อมูล โดยเฉพาะการปรับแก้เกรด เพราะหากเกรดที่แก้ เป็นข้อมูลเท็จ มหาวิทยาลัยจะไม่รับเด็กคนนั้นเข้าเรียน ถือเป็นการทุจริตรูปแบบหนึ่ง และเป็นการตัดอนาคตของตนเอง รวมถึงอยากให้โรงเรียนจัดทำข้อมูลใบปพ.1 ให้แก่เด็กอย่างถูกต้อง และตรงกับข้อมูลส่วนกลางที่ส่งให้แก่ทปอ. เพราะทปอ.จะยึดตามใบปพ. 1 จากส่วนกลางเท่านั้น ใบปพ.1 ที่เด็กมายืนหากไม่ตรงกัน จะต้องกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง โรงเรียนถือชะตากรรมเด็ก ทำเรื่องนี้ให้ถูก จะได้ไม่มีปัญหาในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกสบาย และเมื่อระบบเปิดใช้อยากให้นักเรียนรีบเข้ามาสมัคร และตรวจสอบคะแนน ข้อมูลต่างๆ ซึ่งมีเกรดเฉลี่ยกี่ภาพเรียนก็ขอให้ตรวจทาน ถ้าผิดจะได้แก้ไขกับทางโรงเรียนได้

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการทปอ. คณะกรรมการพัฒนาระบบทีแคส กล่าวว่าปัจจุบันระบบทีแคสจะมีข้อมูลเพียงรอบที่1 แฟ้มสะสมงาน และรอบที่ 2 โควต้า และจะดำเนินการมีข้อมูลครบถ้วนทั้ง 5 รอบ คือมี รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รอบที่ 4 แอดมิชชั่น และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยระบบสามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้น เพราะระบบมีขนาดใหญ่ขึ้นถึง4 เท่า คือ จากเดิม 30 ซีพียูเป็น 120 ซีพียู มีการแบ่งเซิร์ฟเวอร์ที่พร้อมใช้งานเป็น 3 เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะทำงานสอดคล้องมีศักยภาพในการรองรับการเข้าถึงได้สูงถึง 30,000 ครั้งต่อวินาที ทปอ.มั่นใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน

"สิ่งที่อยากเน้นย้ำกับนักเรียน คือ ทุกคนต้องสมัครลงทะเบียนทีแคส 62 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป เพื่อสร้างแอคเค้าท์สู่ระบบทีแคส 62 และต้องตรวจสอบฐานข้อมูลที่บรรจุไว้ให้แน่ใจว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน โดยแอคเค้าท์นี้ยังมีความสำคัญในการประกาศผลการรับสมัครทุกรอบ รวมถึงใช้เป็นระบบในการบริหารจัดการสิทธิ เช่น การยืนยันสิทธิ หรือสละสิทธิ ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดการสมัครลงทะเบียนได้จากคู่มือที่เปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์เช่นเดียวกัน รวมถึงในระบบดังกล่าวยังเป็นศูนย์กลางในการรับสมัครและเลือกสาขาวิชาในทีแคสรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน และทีแคสรอบที่ 4 การรับแบบแอดมิชชั่น อย่างไรก็ตาม กระบวนการดังกล่าวไม่ได้มีขั้นตอนและกระบวนการที่แตกต่างจากปีที่แล้ว. แต่เป็นการยกระบบเทคโนโลยีให้มีความสมบูรณ์และเสถียรภาพสูงสุด"นายพีระพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับทีแคส ปี2562 ได้ดำเนินการรับสมัครในรอบที่ 1 แฟ้มสะสมงานและรอบที่ 2 โควต้าแล้วกว่า 90% โดยมีตัวเลขที่นั่งได้รับแจ้งล่าสุด รอบที่ 1 เปิดรับสมัคร 68 แห่ง 733 คณะ 7,651 สาขาวิชา รวม 122,883 ที่นั่ง รอบที่ 2 เปิดรับสมัคร 66 แห่ง 706 คณะ 6,497 สาขาวิชา รวม 94,054 ที่นั่ง ทั้งนี้ ทปอ.ได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้สถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าร่วม แจ้งการรับสมัครทุกรอบให้ครบถ้วนภายในวันที่ 30 พ.ย.2561 ซึ่งผู้สมัครสามารถอัพเดทข้อมูลได้ที่ www.MyTCAS.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-354-5150-2 หรือเข้าไปที่ https://www.facebook.com/cuptthailand