ผู้ก่อตั้งดีแอนด์จีขอโทษชาวจีนกรณีคลิป"ตะเกียบ"

ผู้ก่อตั้งดีแอนด์จีขอโทษชาวจีนกรณีคลิป"ตะเกียบ"

นายโดมินิโก โดลเช และสเตฟาโน แกบบานา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดอลเช แอนด์ แกบบานา (ดีแอนด์จี)ออกแถลงการณ์ขอโทษเมื่อวันศุกร์(23พ.ย.) กรณีที่โพสต์วิดีโอโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ที่นครเซี่ยงไฮ้ และถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนว่าดูหมิ่นวัฒนธรรมจีน

ผู้ก่อตั้งทั้งสองคน ปรากฏตัวในคลิปแถลงการณ์ขอโทษความยาว 1.30 นาที และโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเว่ยโป๋ และบนยูทูบของแบรนด์ดีแอนด์จีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย

ใจความตอนหนึ่งของนายโดลเช บอกว่า “พวกเรารักประเทศจีนมาโดยตลอด รักวัฒนธรรมของจีนและยังต้องเรียนรู้อีกมาก จึงเป็นเหตุผลที่ต้องออกมาขอโทษหากเราได้ทำอะไรผิดไป”

ส่วนนายแกบบานา กล่าวในช่วงท้ายของคลิปว่า “เราจะไม่มีวันลืมเหตุการณ์นี้ และจะไม่เกิดขึ้นอีก จากก้นเบื้องของหัวใจเราอยากให้ทุกคนให้อภัยเรา” ก่อนจะจบลงด้วยประโยคขอโทษเป็นภาษาจีนของทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ใช้ยูทูบต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบต่อคลิปขอโทษดังกล่าว ขณะที่บัญชีอินสตาแกรมของดีแอนด์จีได้ถอด 3 คลิปที่เป็นประเด็นปัญหาออกทั้งหมด

แถลงการณ์ขอโทษครั้งนี้ มีชนวนมาจากการที่แบรนด์ดีแอนด์จี ได้โพสต์คลิปโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ เป็นคลิปนางแบบชาวจีนรับประทานอาหารอิตาเลียนด้วยตะเกียบอย่างทุลักทุเล ตามมาด้วยการปะทะคารมอย่างดุเดือดระหว่างนายสเตฟาโน แกบบานา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์กับผู้ใช้อินสตาแกรมชาวจีน ที่แสดงความไม่พอใจต่อการโพสต์คลิปดังกล่าว จนนำไปสู่การยกเลิกงานแฟชั่นโชว์ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน เมื่อค่ำคืนวันพุธ (21พ.ย.)โดยกระทันหัน