'กอบศักดิ์' ชี้ปรับดอกเบี้ยขึ้นเป็นอิสระ กนง. ห่วงความไม่แน่นอนศก.โลก

'กอบศักดิ์' ชี้ปรับดอกเบี้ยขึ้นเป็นอิสระ กนง. ห่วงความไม่แน่นอนศก.โลก

“กอบศักดิ์” ชี้ปรับดอกเบี้ยขึ้นเป็นอิสระ กนง.แต่ห่วงความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจโลก-การเมือง แนะขึ้นดอกเบี้ยต้องต่อเนื่องส่งสัญญาณทิศทางชัดเจน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างชัดเจนว่าเป็นเรื่องปกติที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการค่อยๆส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยเห็นได้จากก่อนหน้านี้จำนวน กนง.เสียข้างน้อยและเสียงข้างมากที่มีความเห็นเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยขยับมาอยู่ใกล้เคียงกันที่ 4 : 3 จากเดิมที่ 1:6 ซึ่งก็คงเป็นช่วงที่ กนง.สื่อสารว่ากำลังจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.จะมาจากการพิจารณาจากปัจจัยเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งและมีการขยายตัวอย่างไรก็ตามหากมองไปข้างหน้าเศรษฐกิจไทยก็ยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งปัจจัยเรื่องการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ซึ่งในส่วนของเศรษฐกิจภายนอกก็ต้องดูว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปมากน้อยแค่ไหน ส่วนการเมืองก็ต้องดูในเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

“การตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยเป็นอิสระของ กนง.แต่ถ้าหากเป็นผมก็จะรอดูความไม่แน่นอนต่างๆที่เข้ามาให้คลี่คลายก่อน นอกจากนี้หากตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวแล้วในครั้งต่อๆไปไม่ปรับก็จะไม่ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจ และไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจน หากปรับขึ้นต้องเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องเพราะนโยบายทางการเงินที่ได้ผลคือการส่งสัญญาณถึงทิศทางที่จะเกิดขึ้น” นายกอบศักดิ์ กล่าว