'กอบศักดิ์' มั่นใจเศรษฐกิจภายในประเทศยังแข็งแกร่ง

'กอบศักดิ์' มั่นใจเศรษฐกิจภายในประเทศยังแข็งแกร่ง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มั่นใจเศรษฐกิจภายในประเทศยังแข็งแกร่ง การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ ยังขยายตัวต่อเนื่อง แม้ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมลดลง



นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มั่นใจเศรษฐกิจภายในประเทศยังแข็งแกร่ง การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ ยังขยายตัวต่อเนื่อง แม้ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมลดลง
วันนี้ (20 พ.ย.61) เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเกี่ยวกับมูลเหตุตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่สาม ที่มีการขยายลดลงจากประมาณการร้อยละ 4.6 อยู่ที่ร้อยละ 3.3 ว่า เมื่อพิจารณารายละเอียดในรายงานของสำนักคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พบว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวลดลงในไตรมาสที่สาม อย่างไรก็ ยังเห็นว่า เศรษฐกิจภายในประเทศหลายตัว ยังมีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการบริโภคในประเทศในสามไตรมาสที่ผ่านมา มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากไตรมาสหนึ่งขยายตัวร้อยละ 3.7 ไตรมาสสองขยายตัวร้อยละ 4.5 และไตรมาสสามขยายตัวร้อยละ 5.0 ที่ผ่านการบริโภคในประเทศมีการขยายอยู่ที่ร้อยละ 2 หรือร้อยละ 3 เท่านั้น นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐเทียบสามไตรมาสก็ยังอยู่ในระดับดี คือร้อยละ 1.9 ร้อยละ 2.0 และร้อยละ 2.1 ตามไตรมาส แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลยังใช้จ่ายเพื่อสร้างการเติบโตได้ รวมถึงการลงทุนทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นรายไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาสหนึ่งที่ร้อยละ 3.4 ไตรมาสสองร้อยละ 3.7 และไตรมาสสามร้อยละ 3.9% ดังนั้น เมื่อพิจารณาการบริโภค การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนทั้งของรัฐและเอกชน ดัชนีทั้ง 3 ตัว มีการปรับตัวดี ตลอดสามไตรมาสที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจประเทศโดยรวมที่ลดลงนั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ลดลง โดยเฉพาะในเดือนกันยายนลดลงเป็นพิเศษ ส่งผลกระทบทำให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยไม่สามารถขยายตัวได้เต็มที่อย่างที่เคยเป็นมา ยิ่งไปกว่านั้น ภาคการส่งออกซึ่งปกติจะมีการขยายตัวอยู่ที่ 5% -7% โดยประมาณ ในไตรมาสที่สามกลับขยายตัวติดลบที่ -0.2% จึงเห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศ คือ ปัญหาสงครามการค้าที่กำลังเกิดขึ้น มีนัยต่อภาคการส่งออกในไตรมาสที่สามของประเทศไทยลดลง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวส่วนตัวในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ เชื่อมั่นว่า เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวของการนำเข้าที่ขยายตัวทั้งไตรมาสหนึ่งร้อยละ 8.7 ไตรมาสสองร้อยละ 8.3 และไตรมาสสามขยายตัวที่ร้อยละ 10.7 สะท้อนถึงความมั่นใจของหลายฝ่าย เนื่องจากสถานการณ์การนำเข้าดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าแม้เศรษฐกิจไทยโดยรวมจะขยายตัวลดลงอยู่ที่ร้อยละ 3.3 แต่ความกำลังซื้อยังเข้มแข็ง โดยเฉพาะสินค้านำเข้าในหมวดของการบริโภคตามข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย มีการขยายตัวในไตรมาสสามร้อยละ 7.1