‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.92 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.92 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนยังระวังตัวสูง กลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่เงินบาทแกว่งตัวกรอบแคบ ลุ้นกนงขึ้นดอกเบี้ยปลายปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.92 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากที่ระดับ 32.89 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง หลังจากดัชนีหุ้น Nasdaq ปรับตัวลงถึง 3% นำโดยหุ้น Apple ที่ถูกเทขายจากความกังวลเรื่องยอดขายของโทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่อาจมีผลกระทบต่อกลุ่มเทคโนโลยีทั่วโลก

ตลาดจึงกลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงต่อมาที่ระดับ 3.05% กระทบให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย สวนทางกับราคาน้ำมันและทองที่ปรับตัวขึ้น

ในฝั่งตลาดทุนไทย ภาพเศรษฐกิจไตรมาสสามที่เติบโตช้าเหลือเพียง 3.3% เป็นปัจจัยหลักที่กดดันตลาด บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปีของไทยที่ปรับตัวลงแตะระดับ 2.72% ในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่านักลงทุนยังคงระวังตัวสูง 

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในปลายปีนี้ยังอยู่ระดับสูง เนื่องจากธปท.ยังคงให้น้ำหนักกับการรักษาเสถียรภาพการเงินมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ

มุมมองค่าเงินบาทวันนี้ เชื่อว่าอาจแกว่งตัวในกรอบแคบ แต่เรามองว่าเงินบาทไม่ได้รับแรงต้านมากจากตัวเลขเศรษฐกิจที่เติบโตลดลง เพราะปัจจัยนี้ไม่ใช่เรื่องหลักที่จะทำให้แนวโน้มดอกเบี้ยเปลี่ยน จุดที่ต้องระวังมีเพียงภาพการส่งออกที่ชะลอตัวลงพร้อมกับการนำเข้าที่ยังอยู่ในระดับสูง ถ้ายังเกิดขึ้นต่อจะส่งผลให้เงินบาทไม่มีแรงส่งให้แข็งค่าได้เช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.87-32.97 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า  ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์(DXY) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 96.15จุด  หลังตลาดเริ่มคาดว่า เฟดอาจจะไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ตามที่มองไว้(1ครั้งในเดือนธันวาคมนี้ และ3ครั้งในปีหน้า)  โดยตลาดหวังว่า ความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการปรับตัวลดลงอย่างหนักของหุ้นสหรัฐ จะช่วยชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้  

มุมมองดังกล่าวของตลาด เริ่มได้รับแรงหนุนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดอย่าง เฟด Richard Clarida  ทว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงเฟดที่มีความสำคัญต่อการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดอย่าง เฟด John Williams ยังคงมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง 

แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากภายนอก ทำให้เฟดยังสามารถเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยตามแผนที่วางไว้ได้  แต่ในช่วงสั้นนี้ มองว่าตลาดจะยังคงปิดรับความเสี่ยงต่อ โดยตลาดจะยังคงอยู่ในช่วงรอความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากขึ้นของการเจรจาการค้า รวมทั้งการเจรจาBrexit ก่อนที่จะกลับมาเปิดรับความเสี่ยง  

สำหรับวันนี้ นอกจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด ตลาดจะให้ความสนใจถ้อยแถลงของผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษ Mark Carney เพื่อหาแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ และการประเมินความเสี่ยงการเจรจาBrexit ของธนาคารกลางอังกฤษ 

รวมถึงตลาดจะจับตาถ้อยแถลงประธานธนาคารกลางเยอรมัน Jens Weidmann ซึ่งเป็นบุคคลที่คาดกันว่า อาจจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรปต่อจาก Mario Draghi   

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 32.85-33 บาทต่อดอลลาร์