บิทคอยน์ทรุดหนัก-มาร์เก็ตแคปวูบ 4 หมื่นล้านดอลล์

บิทคอยน์ทรุดหนัก-มาร์เก็ตแคปวูบ 4 หมื่นล้านดอลล์

บิทคอยน์ ปิดตลาดวันจันทร์ (19พ.ย.)ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี พร้อมกับการร่วงลงในวงกว้างของสกุลเงินดิจิทัล

บิทคอยน์ทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 5,000 ดอลลาร์ ขณะที่ล่าสุดแตะ 4,951.47 ดอลลาร์บนแพลทฟอร์มการซื้อขายของคอยน์เดสก์ ส่งผลให้บิตคอยน์ร่วงลงมากกว่า 21% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ และทรุดตัวมากกว่า 62% ในปีนี้ หลังจากดิ่งลงทะลุแนวรับที่ระดับ 6,000 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บิทคอยน์ ปรับตัวค่อนข้างมีเสถียรภาพในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ดีดตัวเหนือระดับ 7,600 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ปีที่แล้ว แต่ขณะนี้บิทคอยน์ดิ่งลงมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

การร่วงลงอย่างรุนแรงของสกุลเงินดิจิทัลในระยะนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมหดหายไปราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะระดับ 1.72 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า แรงเทขายของบิทคอยน์เกิดจากปัจจัยทางเทคนิค และคำสั่งขายตัดขาดทุน หลังจากที่บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 6,000 ดอลลาร์ และการดิ่งลงของบิทคอยน์เกิดจากการที่สกุลเงินบิทคอยน์ แคช แตกตัวออกเป็นสกุลเงิน“บิทคอยน์ เอบีซี” และ“บิทคอยน์ เอสวี” ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอนต่อตลาดสกุลเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ บิทคอยน์ ยังถูกกดดันจากการที่นายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวเตือนว่า บิทคอยน์เป็นการรวมตัวกันของภาวะฟองสบู่ กลโกงแบบแชร์ลูกโซ่ และเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม