นิสสันขับปธ.พ้นตำแหน่งหลังทำผิดกฏหมายการเงิน

นิสสันขับปธ.พ้นตำแหน่งหลังทำผิดกฏหมายการเงิน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น ประธานบริษัทนิสสัน ถูกสอบปากคำกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมายด้านการเงิน และอาจจะถูกจับกุมตัวด้วยข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายคาร์ลอส กอส์น ประธานกรรมการบริหารบริษัทนิสสัน ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุม พร้อมกับผู้บริหารระดับสูงของนิสสันอีกราย จากการประพฤติมิชอบด้านการเงินระหว่างปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน เช่น นำทรัพย์สินของบริษัทไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน รวมทั้งปกปิดรายได้ที่แท้จริงเพื่อหลบเลี่ยงภาษี หลังจากมีการตรวจสอบภายในองค์กร ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ด้านบริษัทนิสสัน แถลงว่า ได้ดำเนินการสืบสวนนายกอส์นมาเป็นเวลาหลายเดือนและขณะนี้มีข้อมูลหลักฐานครบพอที่จะปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่ง  โดยที่ผ่านมา นายกอส์น ถือเป็นบุคคลที่โดดเด่น ได้รับการยกย่องนับถืออย่างสูง จากผลงานการทำให้บรรดาผู้ผลิตรถรายใหญ่ๆ หลุดพ้นจากภาวะขาดทุนจนเกือบล้มละลาย ทั้งยังเป็นผู้นำของกลุ่มพันธมิตรนิสสัน-เรโนลต์-มิตซูบิชิ

“สำนักงานอัยการเขตโตเกียวได้จับกุมนายกอส์น ประธานของนิสสัน ด้วยข้อหาต้องสงสัยว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือทางการเงินและตลาดหลักทรัพย์” เอ็นเอชเค รายงาน

บริษัทนิสสัน ระบุว่า นอกจากสอบสวนนายกอส์นแล้ว บริษัทยังดำเนินการสืบสวนนายเกร็ก เคลลี หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท มาเป็นเวลาหลายเดือน หลังจากได้รับรายงานจากบุคคลภายใน ซึ่งรู้เรื่องนี้จนค้นพบว่ามีการกระทำไม่ถูกต้องย้อนหลังไปไกลหลายปี