'ซีพี-บีทีเอส' ผ่านคุณสมบัติชิงไฮสปีด 3 สนามบิน

'ซีพี-บีทีเอส' ผ่านคุณสมบัติชิงไฮสปีด 3 สนามบิน

กลุ่มซีพี และบีเอสอาร์ ผ่านเกณฑ์ตัดสินซอง 1 ประเมินคุณสมบัติ ชิงไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน รฟท.เดินหน้าตรวจซองด้านเทคนิคต่อ คาดแล้วเสร็จไม่เกิน 3 สัปดาห์ ระบุ 6 หลักเกณฑ์ตัดสิน เอกชนต้องมีคะแนนรวมไม่ต่ำกว่า 80%

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า วันนี้ (19 พ.ย.) รฟท.ได้ดำเนินการตรวจสอบซองเอกสารเสนอราคาในส่วนของซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติทั่วไป ของเอกชนที่ยื่นประมูลโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ซึ่งพบว่าทั้ง 2 กลุ่ม ประกอบไปด้วย 1.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้งส์และพันธมิตร และ 2.กลุ่มบีเอสอาร์ ผ่านเกณฑ์การพิจารณา

“รฟท.ใช้เวลา 1 สัปดาห์หลังจากรับซองเอกสารเสนอราคาของเอกชนมาเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ตรวจสอบซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติแล้วเสร็จ พร้อมแจ้งไปยังเอกชนทั้งสองกลุ่มแล้ว ว่าผ่านเกณฑ์ทั้งคู่ วันนี้จึงเริ่มต้นขั้นตอนต่อไป คือ เริ่มเปิดซองที่ 2 ด้านเทคนิค คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 3 สัปดาห์ โดยเกณฑ์จะพิจารณาตามทีโออาร์กำหนด และซองนี้จะมีคะแนนเป็นเกณฑ์ตัดสิน เอกชนจะต้องมีคะแนนของแต่ละหมวดไม่ต่ำกว่า 75% และคะแนนรวมของทุกหมวดไม่น้อยกว่า 80% จึงจะผ่านการประเมิน และเริ่มเปิดซองที่ 3 ได้”

สำหรับเกณฑ์การตัดสินของซองที่ 2 ด้านเทคนิค แบ่งออกเป็น 6 หมวด ประกอบไปด้วย 1.โครงสร้างองค์การและควาสามารถของบุคลากรในการบริการงานร่วมถึงแผนงานรวม 2. แนวทางและวิธีการดำเนินงาน และความสอดคล้องของเอกสารด้านเทคนิคงานโยธา 3. แนวทางและวิธีการดำเนินงาน และความสอดคล้องของเอกสารด้านเทคนิคงานระบบ เครื่องกล และไฟฟ้า และขบวนรถไฟ

4. แนวทางและวิธีการดำเนินงาน และความสอดคล้องของเอกสารด้านเทคนิคการให้บริการเดินรถ และบำรุงรักษา 5.แนวทางและวิธีการดำเนินงาน และความสอดคล้องของเอกสารด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและกิจกรรมการฝึกอบรม และ 6. การพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และการดำเนินกิจการทางพาณิชย์