‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.85 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.85 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังไม่เปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ จับตาการเมืองในยุโรปและการหารือสหรัฐกับจีน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.85 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 33.02 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 

ภาพรวมเงินบาทในสัปดาห์นี้ แม้จะมีตัวช่วยจากตัวเลขเศรษฐกิจที่เป็นบวก แต่ความคาดหวังของตลาดก็อยู่ในระดับสูง 

นอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดว่า เมื่อตลาดการเงินไม่เปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ ก็จะมีกระแสการแข็งค่าของดอลลาร์เข้ามากดดันตลาดทำให้เงินบาทแกว่งตัวในกรอบ 32.80-33.10 บาทต่อดอลลาร์ 

ช่วงนี้จึงต้องจับตาไปที่การเมืองในยุโรป โดยเฉพาะเรื่อง Brexit และโอกาสการหารือระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งถ้าหาข้อสรุปได้ ตลาดการเงินจะพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยงทันที

มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 32.80-32.90 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์ 32.75-33.25 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้ต้องจับตาจีดีพีไทยและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐเป็นหลัก เริ่มจากวันจันทร์ การประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่สามของไทย คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ระดับ 0.70% จากไตรมาสก่อน หรือคิดเป็น 4.30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าด้วยแรงหนุนหลักจากการบริโภคในประเทศ

วันพุธ การรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน (US Durable Goods Order) เดือนตุลาคมในสหรัฐคาดว่าจะหดตัว 3.50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากการชะลอการสั่งซื้อในธุรกิจอากาศยานจากปัญหาความไม่ชัดเจนของนโยบายการค้า

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาลัยมิชิแกน (Consumer Sentiment) คาดว่าจะปรับตัวลงมาที่ระดับ 97.9จุด หลังจากตลาดหุ้นปรับตัวลง ขณะที่ความคาดหวังเงินเฟ้อ (Expected Change in Prices) ในช่วง 5 ถึง 10 ปีอยู่ที่ระดับ 2.60%ต่อปี

วันพฤหัส รายงานตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานในญี่ปุ่น (CPI ex.Fresh Foods and Energy) คาดว่าจะขยายตัว 1.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายงานการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของสิงคโปร์คาดว่าจะชะลอตัวลงมาที่ระดับที่ 2.60% เมื่อเทียบกับปีก่อนจากแนวโน้มการส่งออกที่ชะลอตัว