กรมอุตุฯ แจงข่าวลือพายุเทียบ 'แฮเรียต' จ่อถล่มภาคใต้ 19 พ.ย.นี้

กรมอุตุฯ แจงข่าวลือพายุเทียบ 'แฮเรียต' จ่อถล่มภาคใต้ 19 พ.ย.นี้

กรมอุตุฯ แจงข่าวลือสะพัดพายุลูกใหญ่เทียบเท่า "พายุแฮเรียต" จ่อเคลื่อนเข้าภาคใต้ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศชี้แจงกับสังคม กรณีข่าวลือการเตือนภัยพายุที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า (17-21 พ.ย.) โดยระบุว่า การเตือนภัยดังกล่าวเป็นเพียงการนำแบบจำลองสภาพอากาศที่คาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์การเกิดพายุหมุนเขตร้อน

โดยข้อมูลดังกล่าวมีการระบุว่า พายุลูกใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ใกล้กับประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนจะเคลื่อนตัวผ่านแหลมญวน และเข้าสู่ทะเลอ่าวไทย มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งภาคใต้ของไทย อ้างว่าพายุลูกนี้จะมีความรุนแรงเทียบเทียบเท่าพายุโซนร้อนแฮเรียต ที่เคยพัดถล่มเมื่อปี พ.ศ. 2505 เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่บ้านแหลมตะลุมพุก

8867920228494

ทั้งนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า การเกิดหย่อมความกดอากาศต่่าในช่วงฤดูหนาวแถวทะเลจีนใต้ตอนล่าง ใกล้กับเกาะบอเนียวนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเป็นประจำในฤดูกาลนี้ เมื่อมีระลอกของอากาศหนาวหรือบริเวณความกาศสูงก่าลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ขยายลงมาปกคลุมประเทศไทย อาจท่าให้หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอเนียว ซึ่งอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ได้ โดยเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่่า หรือพัฒนาเป็นดีเปรสชัน

แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะเวลาการพยากรณ์นั้น ได้คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้านานมาก แบบจำลองมักจะมีจุดอ่อน มีความคาดเคลื่อนและความไม่แน่นอนอยู่มาก และการเกิดพายุหมุนเขตร้อนนั้น ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ ในการวิเคราะห์อีกมาก เช่น อุณหภูมิผิวน้ำทะเล ความกดอากาศบริเวณศูนย์กลาง ลมในหลายระดับ

เพื่อให้มีความถูกต้องมากที่สุด ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เฝ้าติดตามการเกิดพายุตลอดเวลาไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องปฏิบัติงานให้ถูกต้องบนพื้นฐานหลักวิชาการและข้อเท็จจริง ขอให้เชื่อมั่นว่าทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะสามารถเตือนภัยได้ทันเหตุการณ์อย่างแน่นอน

สำหรับการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านบริเวณแหลมญวน เข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ในช่วงวันที่ 18-19 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักบางพื้นที่

news01-1