ย้ำร.ร.คืนเงินเด็กผี แก่สพฐ.

ย้ำร.ร.คืนเงินเด็กผี แก่สพฐ.

รมว.ศธ.เอาจริงแก้ปัญหาเด็กผีถึงจะมีจำนวนไม่มาก ย้ำหากมีทุจริตเกิดขึ้นไม่ปล่อยไว้แน่ มอบสำนักงานปลัด ศธ.หัวเรือใหญ่รับผิดชอบฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าสร้างโปรแกรมเก็บข้อมูลเด็กทุกสังกัด พร้อมจี้ทุกโรงเรียนรับเงินไม่มีเด็กในระบบ ควรส่งเงินคืนให้สพฐ.

วันนี้ (15 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)กล่าวถึงปัญหานักเรียนซ้ำซ้อนหรือเด็กผี ในโรงเรียนสังกัดต่างๆ ว่า ขณะนี้มีข้อมูลเรื่องเด็กซ้ำซ้อนออกมาจำนวนมาก ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากจริงจังกับการแก้ปัญหาดังกล่าวมาก ส่งผลให้มีคนกล้าที่จะให้ข้อมูลมากขึ้น โดยปัญหานักเรียนซ้ำซ้อนคล้ายกับโครงการอาหารกลางวัน แต่ไม่อยากให้ปัญหาเด็กผีเป็นเรื่องใหญ่ของสังคมจนถูกมองไปว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) วันๆทำแต่เรื่องการแก้ปัญหาเด็กผี เพราะความจริงแล้วปัญหานี้มีจำนวนไม่มากอย่างคิด ซึ่งต้องให้กำลังใจคนทำงานที่ถูกต้องในเรื่องนี้ด้วย อย่าเหมารวมกันหมด เนื่องจากปัญหาบางส่วนเกิดจากการเก็บข้อมูลที่ผิดพลาด แต่หากมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นจะไม่ปล่อยไว้อย่างแน่นอน และต้องถูกตรวจสอบให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม สำหรับระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นปัญหาหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวเห็นว่าเรื่องดังกล่าว ถือเป็นปัญหาใหญ่ของศธ.ในการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ของสพฐ.เท่านั้น โดยได้มอบหมายให้สำนักงานปลัด ศธ.เป็นหัวเรือใหญ่รับผิดชอบฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าในการสร้างโปรแกรมเก็บข้อมูลเด็กทุกสังกัดให้ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ทั้งนี้ คิดว่าต่อให้มีโปรแกรมการเก็บข้อมูลหากโรงเรียนบริสุทธิ์ใจรู้ว่าเด็กไม่อยู่ในระบบการศึกษาก็ไม่ควรจะมาขอเงิน ซึ่งโรงเรียนต้องร่วมรับผิดชอบข้อมูลเด็กของตัวเองและบอกสพฐ.ตามข้อมูลจริงด้วย ส่วนเงินรายหัวที่โรงเรียนรับไปแล้วไม่มีเด็กในระบบ คิดว่าจะต้องคืนเงินเท่าที่ทราบที่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พบปัญหาเด็กผีเช่นกันและมีมาตรการจัดการให้คืนเงินพร้อมดอกเบี้ย 7.5 %ต่อปีนับตั้งแต่วันที่รับเงินไป ดังนั้น สพฐ.ต้องไปดูในระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือมีวัดปฏิบัติเป็นอย่างไรในประเด็นนี้